Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Chẩn Đoán Ô Tô

 

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Chẩn Đoán Ô Tô

Những câu hỏi thường gặp về chẩn đoán ô tô

  ► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Chẩn Đoán Ô Tô

OBD là gì ? Mục đích của hệ chẩn đoán OBD ?

OBD là thuật ngữ viết tắt của “on-board diagnostics,” nói về một hệ thống máy tính xử lý tích hợp trong các mẫu xe từ những năm 1996 và một số dòng xe tải nhẹ sau này. Hệ thống OBD có nhiệm vụ giám sát hiệu suất của các bộ phận, cơ cấu chấp hành quan trọng trong hệ thống động cơ, trong đó nhiệm vụ chính là kiểm soát khí thải phát ra của động cơ.  Với những xe có trang bị hệ thống chẩn đoán OBD người dùng xe có thể biết được tình trạng hoạt động của xe thông qua cảnh báo của đèn “check engine” hay còn gọi là đèn MIL nằm trong cụm đồng hồ tablo. Thông qua việc thông báo cho người dùng xe những cảnh báo khi hệ thống gặp sự cố, OBD không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn giúp cho ngươi dùng xe có thể sử dụng vận hành chiếc xe của mình một cách tối ưu, xác định những sự cố xảy ra để kịp thời tiến hành bảo dưỡng sửa chữa.

Tại sao chúng ta cần một thiết bị đọc lỗi OBD ?

  • Trước đây, các vấn đề liên quan đến khí thải phát ra từ động cơ khi chưa có hệ thống giám sát OBD thường vượt qua các tiêu chuẩn khí thải cho phép gây ảnh hưởng đến môi trường. Sau này khi hệ thống tự chẩn đoán OBD ra đời thì đã có giải pháp để kiểm soát được hiệu suất làm việc của động cơ, thông qua việc liên tục giám sát và thiết lập mã lỗi khi có bất kỳ khu vực hay bộ phận nào đó gặp sự cố hỏng hóc.
  • Các thiết bị đọc lỗi OBD có vai trò quan trọng trong việc cho phép người sử dụng xe, kỹ thuật viên có thể khoanh vùng chính xác khu vực hay bộ phận gặp sự cố hỏng hóc bằng cách truy xuất các mã lỗi lưu trong hộp điều khiển ECU. Từ kết quả mã lỗi và dự liệu hệ thống điều khiển quét được từ thiết bị đọc lỗi, kỹ thuật viên có thể hiểu được tình trạng làm việc của hệ thống, các bộ phận nào đang gặp sự cố, từ đó có giải pháp bảo dưỡng sửa chữa phù hợp để tránh phải những hư hỏng nặng khi không phát hiện sửa chữa kịp thời.   

Đèn Check Engine là gì ?

Đèn Check Engine

Các thiết bị chẩn đoán có nhiệm vụ là kết nối vào hộp điều khiển trang bị trên xe để tiến hành đọc lỗi lưu trữ trong hộp điều khiển, thông qua các lỗi đọc được để khoanh vùng chính xác khu vực hay bộ phận gặp sự cố để tiến hành sửa chữa. Còn đèn check Engine hay còn gọi là đèn MIL (Malfunction indicator light) thì có nhiệm vụ thông báo chung về tình trạng hệ thống có gặp lỗi hay không, khi đèn sáng thì chắc chắn có vấn đề lỗi xảy ra trên hệ thống của xe.

Những xe nào có OBD-II?

  • Tùy thuộc vào thương hiệu chiếc xe, đời xe sản xuất mà chiếc xe đó có được trang bị hệ chẩn đoán OBD II hay là không. Hiện nay tất cả những mẫu xe được sản xuất và sử dụng tại Mỹ đều được trang bị chuẩn OBD II để đảm bảo yêu cầu của hiệp hội bảo vệ môi trường Mỹ EPA- (Enviromental Protection Agency).

Những xe có OBD-II

  • Thông thường đối với xe hơi thế hệ mới, năm sản xuất từ 1996 về sau này thì cổng chẩn đoán OBDII thường nằm bên dưới khu vực chân tài xế. Cổng chẩn đoán có dạng giắc 16 chân hình thang như hình bên. Thông qua giắc chẩn đoán DLC (Diagnostic Link Connector) chúng ta có thể kết nối với thiết bị chẩn đoán để đọc lỗi hộp điều khiển trang bị trên xe.

Hệ thống OBD II làm việc như thế nào trên xe ?

  • Theo như qui định của hiệp hộp bảo vệ môi trường (EPA) về tiêu chuẩn phát thải khí thải ô tô, các thiết bị đọc lỗi OBD II là thiết bị tiêu chuẩn cho phép người sử dụng xe, các kỹ thuật viên sửa chữa bảo dưỡng ô tô có thể tiến hành đọc lỗi của các hệ thống được trang bị trên xe.
  • Không giống như chuẩn OBD cũ, mỗi nhà sản xuất xe định nghĩa cho mình một hệ mã lỗi cụ thể cho riêng mình, tuy nhiên với hệ OBD II thì hệ thống mã lỗi đã được chuẩn hóa cho hầu hết các xe hơi hiện đại, cùng với một hệ thống mã lỗi riêng dành cho từng mẫu model xe của từng nhà sản xuất.
  • Hệ thống giám sát và điều khiển một vài cảm biến trên động cơ và các cảm biến ô xy, để đánh giá được tình trạng khí thải phát ra từ động cơ, từ đó có thể phát hiện được mức độ ô nhiễm của khí thải phát ra môi trường có đáp ứng tiêu chuẩn hay không để thiết lập lỗi cho hệ thống và thông báo thông qua đèn Check Engine Light. 

Đèn Check bật sáng trong khi lái xe có nghĩa là gì ?

Nếu đèn Check Engine sáng ON trong khi lái xe nghĩa là hệ thống OBD trên xe đã phát hiện ra sự cố của động cơ, chẳng hạn như hệ thống động cơ đang gặp phải một số vấn đề về hệ thống nhiên liệu, khí nạp v.v  mà những sự cố này dẫn đến việc làm giảm hiệu suất làm việc của động cơ, gây ra khí thải phát ra động cơ vượt tiêu chuẩn gây ô nhiễm môi trường, đồng thời gián tiếp dẫn đến suy giảm tuổi thọ động cơ nếu không được xử lý kịp thời.

Cần phải làm gì khi đèn Check sáng ON ?

Cần phải làm gì khi đèn Check sáng ON

Khi đèn Check sáng không có gì phải lo lắng. Đơn giản hệ thống chẩn đoán trên xe đang báo hiệu chiếc xe gặp sự cố ở bộ phận nào đó và nhắc nhở chúng ta chú ý sớm. Sau đó cần đến sự trợ giúp của một thiết bị đọc lỗi OBD để tiến hành quét lỗi hộp điều khiển trên xe, từ đó khoanh vùng được khu vực nào đang bị gặp lỗi để tiến hành bảo dưỡng sửa chữa. Nếu chúng ta không tiến hành kiểm tra sớm với thiết bị đọc lỗi có thể hư hỏng sẽ nặng hơn và chi phí sửa chữa về sau sẽ tốn kém hơn.  

Sửa chữa lỗi đọc được từ thiết bị đọc lỗi như thế nào ?

  • Khi đọc được lỗi từ thiết bị đọc lỗi, đầu tiên cần kiểm tra lỗi đó là lỗi lịch sử hay lỗi hiện tại bằng cách tiến hành xóa lỗi. Các lỗi lịch sử thì sau khi xóa sẽ không còn lưu trong hộp điều khiển, các lỗi hiện tại sau khi xóa sẽ vẫn còn đó, bắt buộc chúng ta phải tiến hành kiểm tra khắc phục lỗi đó. 

Sửa chữa lỗi đọc được từ thiết bị đọc lỗi

  • Để tiến hành kiểm tra khắc phục thì mã lỗi đọc được từ thiết bị sẽ gồm có mã lỗi + mô tả mã lỗi. Nếu kỹ thuật viên có kinh nghiệm xử lý lỗi trước đó có thể tiến hành xử lý nhanh chóng. Trong trường hợp chưa từng khắc phục bao giờ thì chúng ta cần tham khảo tài liệu hướng dẫn sửa chữa mã lỗi của từng nhà sản xuất cho từng dòng xe để có cách khắc phục cho phù hợp. Ngoài ra đối với một số thiết bị đọc lỗi chuyên hãng, chạy trên nền tảng phần mềm trên máy tính sẽ cung cấp trực tiếp các phương án sửa chữa “test plan” để kỹ thuật viên có thể tiến hành sửa chữa trực tiếp.  

Nên chọn những thương hiệu máy chẩn đoán nào ?

Cũng giống như điện thoại, các thiết bị chẩn đoán hiện nay rất là nhiều chủng loại, nhưng để phân loại thì chúng ta tạm chia gồm 2 loại chính như sau:

  • Thiết bị chuyên hãng: Thiết bị chẩn đoán được thiết kế dành riêng cho từng hãng xe khác nhau, với những thiết bị đọc lỗi chuyên hãng thì đầy đủ tính năng như đọc lỗi, xóa lỗi, đọc data, kích hoạt cơ cấu chấp hành, các tính năng nâng cao, các tính năng coding và programming. Một số loại thiết bị chuyên hãng chạy trên nền tảng phần mềm chẩn đoán kèm theo tài liệu kỹ thuật phục vụ cho sửa chữa. Ví dụ: Hyundai-Kia (GDS), BMW-RollRoyce-Mini (ISTA ICOM), Mercedes (MB Start C4 – Xentry Das), Volkswagen-Audi-Bentley-Lamboghinhi (ODIS), Ford-Mazda (IDS) v.v.
  • Thiết bị đa năng: Thiết bị chẩn đoán đa năng được thiết kế phục vụ cho việc đọc lỗi, chẩn đoán đa dòng xe, thực hiên được hầu hết các chức năng cơ bản, một số phân khúc thiết bị cao cấp còn thực hiện các tính năng nâng cao như hệ chẩn đoán chuyên hãng OEM-Level dành riêng cho từng dòng xe. Một số loại thiết bị chuyên hãng nổi tiếng như: G-scan 2, Autel Maxisys 9080P, Autel Maxisys 906 v.v.

G - Scan 2

  ► XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi