Chẩn Đoán Cơ Bản - Tìm Hiểu Về Mạng CAN Trên Ô Tô - Phần 4

 

Tìm Hiểu Về Mạng CAN Trên Ô Tô - Phần 4

 

tim-hieu-ve-mang-can-phan-4-1

 

Phân bổ ID

Chỉ có thể truyền đi 1 ID tín hiệu trên một mạng CAN duy nhất, nếu không hai nút sẽ tiếp tục truyền vượt quá phần cuối của trường giám định (ID) và gây ra lỗi.

Vào đầu những năm 1990, việc lựa chọn các ID cho các tín hiệu được thực hiện đơn giản trên cơ sở xác định loại dữ liệu và nút gửi; tuy nhiên, vì ID cũng được sử dụng làm ưu tiên tín hiệu, điều này dẫn đến hiệu suất thời gian thực kém. Trong những trường hợp đó, mức sử dụng bus CAN thấp khoảng 30% thường được yêu cầu để đảm bảo rằng tất cả các tín hiệu sẽ đáp ứng thời hạn của truyền đi. Tuy nhiên, nếu ID được xác định dựa trên thời hạn của tín hiệu, ID số càng thấp và do đó mức độ ưu tiên của tín hiệu càng cao thì việc sử dụng bus từ 70 đến 80% thường có thể đạt được trước khi thời hạn tín hiệu bị bỏ qua.

 

Thời gian bit

Tất cả các nút trên mạng CAN phải hoạt động ở cùng tốc độ bit danh nghĩa, nhưng nhiễu, dịch pha, dao động cho phép và dao động quá mức có nghĩa là tốc độ bit thực tế có thể không giống với tốc độ bit danh nghĩa. Vì tín hiệu đồng hồ riêng không được sử dụng nên cần phải có phương tiện đồng bộ hóa các nút. Đồng bộ hóa là quan trọng trong quá trình giám định vì các nút trong giám định phải có khả năng xem cả dữ liệu được truyền và dữ liệu truyền của các nút khác cùng một lúc. Đồng bộ hóa cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng các biến thể trong thời gian dao động giữa các nút không gây ra lỗi.

Đồng bộ hóa bắt đầu với một đồng bộ hóa trên tín hiệu lặn đầu tiên để chuyển tiếp chi phối sau một thời gian của mạng chạy không tải (bit bắt đầu). Sự tái đồng bộ xảy ra trên mỗi tín hiệu lặn để chuyển tiếp tín hiệu trội trong khung. Bộ điều khiển CAN hy vọng quá trình chuyển đổi xảy ra ở mức bội số của thời gian bit danh nghĩa. Nếu quá trình chuyển đổi không xảy ra tại thời điểm chính xác mà bộ điều khiển mong đợi, bộ điều khiển sẽ điều chỉnh thời gian bit danh nghĩa tương ứng.

Việc điều chỉnh được thực hiện bằng cách chia từng bit thành một số khoảng thời gian được gọi là lượng tử, và gán một số lượng tử cho từng phân đoạn trong 4 bit: đồng bộ, truyền, pha 1 và pha 2.

 

tim-hieu-ve-mang-can-phan-4-2

Ví dụ thời gian CAN bit với 10 lượng tử thời gian cho mỗi bit

 

Số lượng lượng tử bit được chia thành có thể khác nhau tùy theo bộ điều khiển và số lượng ấn định phân bổ cho mỗi phân đoạn có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ bit và điều kiện mạng.

Một quá trình chuyển đổi xảy ra trước hoặc sau khi phân đoạn được dự kiến sẽ làm cho bộ điều khiển tính toán sự khác biệt thời gian và kéo dài phân khúc pha 1 hoặc rút ngắn phân đoạn 2 theo thời gian này. Điều này có hiệu quả điều chỉnh thời gian của nút nhận đến bộ điều khiển để đồng bộ hóa chúng. Quá trình đồng bộ hóa này được thực hiện liên tục ở mỗi lần chuyển tiếp để chuyển tiếp chi phối, đảm bảo nút phát và nút thu luôn được đồng bộ. Liên tục đồng bộ hóa làm giảm lỗi gây ra bởi nhiễu, và cho phép một nút nhận được đồng bộ hóa với một nút bị mất giám định để đồng bộ hóa lại với nút đã được giám định.


Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Xem lại phần trước:

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ qua hộp thư: Service@obdvietnam.vn

Mọi chi tiết xin liên hệ :


Công ty cổ phần OBD Việt Nam

Hotline: 1800 64 64 47

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi