Mua hàng Online rẻ hơn gọi 028.62.77.55.77 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 03/01/2018 03:01PM

Chẩn Đoán Nâng Cao - Xử Lý Lỗi Đèn Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử Trên Xe Mercedes-Benz

 

Cách Xử Lý Lỗi Đèn Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử Trên Xe Mercedes-Benz

Hệ thống cân bằng điện tử viết tắt là ESP là một quan trọng được trang bị trên hầu hết các dòng xe của Mercedes-Benz, với nhiệm vụ đảm bảo được tính an toàn cho tài xế và hành khách trên suốt hành trình. Khi hệ thống gặp lỗi, tài xế sẽ thấy đèn cảnh báo ESP sáng trên tablo, thông báo xe cần được kiểm tra và sửa chữa. Tuy nhiên vấn đề sáng đèn ESP trên tablo có thể là do tài xế vô tình nhấn nút tắt ESP trên bảng điều khiển, chính vì thế để kiểm tra được sự cố là do việc tắt công tắc ESP hay do vấn đề khác, trước tiên thử nhấn công tắc ESP và giữ khoảng 3s và kiểm tra xem đèn ESP trên đồng hồ có tắt hay không? Nếu việc nhấn giữ công tắc ESP không làm tắt đèn cảnh báo ESP trên tablo hoặc chỉ làm đèn ESP chớp thì chứng tỏ có vấn đề với hệ thống cân bằng điện tử ESP.

Trong bài viết này chúng ta sẽ phân tích những ván đề chung dẫn đến đèn cảnh báo hệ thống ESP nổi sáng và cách khắc phục nhanh chóng nhất. 

1.    Tìm hiểu hệ thống cân bằng điện tử ESP

ESP viết tắt của Electronic Stability Program. Hệ thống ESP mục đích chính là để giúp tài xế có thể giữ được khả năng điều khiển xe một cách an toàn trong quá trình đánh lái nhằm tăng tính ổn định và giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn trong các tình huống khi xe lưu hành.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESP như sau: trong quá trình chuyển động, nếu hệ thống ESP (hình vẽ) phát hiện được tình trạng xe bắt đầu bị mất lái (rõ rệt nhất khi vào cua), ESP sẽ làm việc bằng cách can thiệp vào hệ thống phanh để giảm ngay vận tốc xe. ESP có thể ra lệnh cho hệ thống phanh hoạt động riêng rẽ trên một hoặc nhiều bánh xe trên cầu trước hoặc cầu sau. Nhiệm vụ chính của hệ thống ESP chính là giúp ổn định xe khi phanh, khi xe vào cua và ngay cả lúc xe mới khởi hành và tăng tốc.

Hệ thống cân bằng điện tử trên các dòng xe ký hiệu khác nhau. ESP là ký hiệu được dùng trên xe Mercedes-Benz, trên các dòng xe khác chúng ta xe bắt gặp các tên viết tắt khác như Stability Control (VSC), Vehicle Stability Enhancement (VSE) và Electronic Stability Control được sử dụng trên xe Audi, BMW, Lexus, Toyota.

2.    Phân tích nguyên nhân và cách khắc phục sự cố gây đèn ESP nổi sáng

Khi hệ thống ESP gặp sự cố gây nên bởi một số chi tiết trên hệ thống ESP gặp trục trặc chúng ta sẽ thấy đèn ESP trên tablo nổi sáng. Thay vì đoán xem chi tiết nào gây lỗi, để nhanh chóng và khoanh vùng chính xác, kỹ thuật viên sử dụng một thiết bị chẩn đoán để tiến hành đọc lỗi để xác định nguyên nhân gây lỗi xuất phát từ đâu.

Nhưng thông thường sẽ có 5 nguyên nhân phổ biến gây lỗi hệ thống ESP

•    Brake Light Switch – Công tắc phanh là một chi tiết trên hệ thống phanh, cũng thường xuyên bị hỏng và sẽ gây nổi đèn ESP cùng với đèn ABS.  Công tắc phanh dùng để phát hiện tín hiệu đạp phanh của tài xế. Khi công tắc bị lỗi thông thường chúng ta có thể nhìn đèn phanh sau đuôi xe để xem thử công tắc phanh có hoạt động hay không hoặc xem trong phần “Data live” hệ thống phanh của thiết bị chẩn đoán.

Khắc phục:  Kiểm tra hỏng hóc theo sơ đồ mạch điện theo xe. Tiến hành sửa chữa hoặc thay mới.

•    ABS Wheel Sensor – Cảm biến ABS được sử dụng để đo tốc độ bánh xe, khi cảm biến ABS bị lỗi sẽ làm nổi đèn ABS cùng với đèn ESP. Kỹ thuật viên có thể sử dụng máy chẩn đoán và vào phần “Data Live” để đọc dữ liệu tốc độ của từng bánh xe, chúng ta có thể kết luận được tình trạng làm việc của từng cảm biến ABS. 

Khắc phục:  Kiểm tra hỏng hóc theo sơ đồ mạch điện theo xe. Tiến hành sửa chữa hoặc thay mới.

•    Low Battery Voltage – Bình ắc quy đảm nhiệm vai trò cung cấp điện áp trên x echo việc khởi động và duy trì điện áp trong suốt quá trình xe chạy. Khi bình ắc quy đã có tuổi thọ cao hoặc hỏng hóc sẽ gây nên việc nổi đèn ESP và ABS.

Khắc phục: Căn cứ vào tuổi thọ của bình ắc quy để tiến hành thay thế, ngoài ra một số lỗi liên quan đến hệ thống sạc cũng gây nên lỗi ăc quy nên tiến hành kiểm tra song song hệ thống sạc.

•    ABS Module – Trên nhiều dòng xe Mercedes, hộp điều khiển hệ thống phanh đồng thời cũng là hộp điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESP. Khi hộp điều khiển ABS bị lỗi sẽ gây nổi đèn ESP trên taplo, lúc này sẽ không đảm bảo được tính an toàn của hệ thống phanh, bắt buộc kỹ thuật viên phải tiến hành thay mới hoặc sửa chữa.

Khắc phục: Tiến hành sửa chữa hoặc thay mới.

•    Steering Angle Sensor – Cảm biến góc lái SAS là một bộ phận nằm bên bên trong vô lăng, mục đích để tính toán được góc độ của vô lăng, đưa tín hiệu để hộp ABS và hộp trợ lực lái xử lý. Chúng ta có thể nhận biết được chi tiết này lỗi bằng cách đọc thông số dữ liệu “Data live” trong thiết bị chẩn đoán để xem cảm biến có hoạt động bình thường hay không. Khi cảm biến này bị lỗi sẽ báo lỗi và gây nổi đèn báo ABS, ESP và EPS …

Kết luận: Thông thường việc xử lý lỗi đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kinh nghiệm am hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống và khả năng sử dụng thiết bị chẩn đoán để tiến hành chẩn đoán và phân tích lỗi. Với những chia sẻ trong bài viết hy vọng các kỹ thuật viên có cách nhìn tổng quan và có thể xử lý được lỗi đèn ABS và ESP một cách dễ dàng nhất.


Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Các bài viết cùng chuyên mục:

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ qua hộp thư: Service@obdvietnam.vn

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ :
Công ty cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 0913 92 75 79 ( Mr.Cường )

Tin mới

Các tin khác
Real Time Web Analytics