Mua hàng Online rẻ hơn gọi 028.62.77.55.77 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 01/09/2017 02:17PM

Phân Tích Mã Lỗi P0030 Và P0031 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

 

Phân Tích Mã Lỗi P0030 Và P0031 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

OBD Việt Nam chia sẻ tới các bạn quy trình xử lý mã lỗi P0030 HO2S Bank 1 Sensor 1 Heater Circuit Fault - Dây sấy cảm biến Oxy số 1 của nhánh 1 lỗi và mã lỗi P0031 HO2S Bank 1 Sensor 1 Heater Circuit Fault - Dây sấy cảm biến Oxy số 1 của nhánh 1 điện áp thấp gặp phải trên dòng xe Hyundai i10 (PA) 2014. Mời các bạn theo dõi!

I - P0030 HO2S Bank 1 Sensor 1 Heater Circuit Fault - Dây sấy cảm biến Oxy số 1 của nhánh 1 lỗi

1. Nguyên nhân hư hỏng

- Hỏng dây sấy cảm biến oxy số 1 của nhánh 1.
- Đứt cầu chì dây sấy cảm biến oxy số 1 của nhánh 1.
- Hở mạch hoặc ngắn mạch mass dây sấy cảm biến oxy số 1 của nhánh 1.
- Giắc kết nối cảm biến oxy số 1 nhánh 1 tiếp xúc kém.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ.

2. Triệu chứng
          - Sáng đèn báo lỗi đồng cơ.
          - Hoặc sáng đèn bảo dưỡng.

3. Mô tả
    3.1  Vị trí

    3.2  Mô tả chung

- Bộ sấy trong cảm biến oxy làm giảm đáng kể thời gian cần thiết để kiểm soát nhiên liệu hoạt động.
- PCM cung cấp một mạch điều khiển  theo xung để điều chỉnh dòng điện qua bộ sấy.
- Khi cảm biến ô xy lạnh, giá trị của điện trở thấp và dòng điện trong mạch cao. Ngược lại, nếu nhiệt độ trong điện trở của cảm biến tăng lên, dòng điện sẽ giảm dần.

    3.3  Đặc điểm kỹ thuật

Nhiệt độ.(℃)  Nhiệt độ.(℉) Điện trở của cảm biến oxy(Ω)  Nhiệt độ.(℃)  Nhiệt độ.(℉) Điện trở của cảm biến oxy(Ω)
20 68 9.2 400 752 17.7
100 212 10.7 500 932 19.2
200 392 13.1 600 1,112 20.7
300 572 14.6 700 1,292 22.5

    3.3  Sơ đồ mạch điện

4.  Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

1. Kết nối công cụ quét và chọn chế độ "Chẩn đoán Trouble Codes (DTCs)"
2. Nhấn F4 (DTAL) để chọn thông tin DTC từ trình đơn DTC
3. Xác nhận rằng "Cờ chuẩn bị DTC" cho biết "Hoàn thành". Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi trong dữ liệu khung đóng băng hoặc cho phép điều kiện
4. Đọc thông số "Trạng thái DTC"

5. Là thông số hiển thị "lỗi Lịch sử (không phải hiện tại)"?
+ Lỗi lịch sử : Lỗi đã được sửa chữa nhưng chưa bị xóa.
+ Hiện tại lỗi: Lỗi đang xảy ra tại thời điểm hiện tại.
OK thì
▶ Lỗi là liên tục do tiếp xúc kém trong đầu nối của bộ cảm biến và / hoặc PCM hoặc được sửa chữa và PCM không được xóa.
 Kiểm tra chặt các đầu nối cho sự lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hỏng, hoặc hư hỏng.
KHÔNG
▶ Tới bước tiếp theo như dưới đây.

5.  Kiểm tra mạch điện

    5.1 kiểm tra kết nối đầu cuối

1. Nhiều trục trặc trong hệ thống điện do dây curoa và thiết bị đầu cuối kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự can thiệp từ các hệ thống điện khác và tổn hại cơ học hoặc hóa học.
2. Kiểm tra kỹ các đầu nối giắc lỏng lẻo, kết nối kém, uốn, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hỏng, hoặc hư hỏng.
3. Đã tìm ra vấn đề?
CÓ:
▶ Sửa chữa khi cần thiết và đi tới thủ tục
KHÔNG:
▶ Chuyển sang quy trình "Kiểm tra mạch điện".

    5.2  kiểm tra nguồn Power Supply Circuit Inspection

1- Chìa khóa tắt
2. Rút giắc cảm biến oxy.
3. Bật chìa khóa ON
4. Đo điện áp giữa đầu cuối 4 của cảm biến oxy và mát của khung.
Thông số kỹ thuật: Khoảng B +

5. Điện áp hiển thị gần với giá trị quy định?
Nếu:
CÓ:
▶ Chuyển đến "Kiểm tra mạch bộ điều khiển" .
KHÔNG:
▶ Kiểm tra để mở một mạch điện giữa relay chính và cảm biết oxy
Đặc biệt kiểm tra "cầu chì 10A của cảm biến

     5.3 Kiểm tra mạch điều khiển

1. Kiểm tra khi bộ điều khiển đang chạy.
(1) Động cơ " OFF".
(2) Ngắt kết nối kết nối PCM
(3) Đo điện trở giữa các đầu nối của 3 của cảm biến oxy và 8 đầu nối dây của PCM.
Thông số kỹ thuật: Khoảng 0Ω

(4) Là kháng trong các đặc điểm kỹ thuật?
CÓ:
▶ Tới bước tiếp theo như dưới
KHÔNG:
▶ Sửa chữa khi cần thiết.

     5.4 Kiểm tra chạm mát

- Đo điện trở giắc 3 chân của dây cảm biến và mát thân xe.
Thông số kỹ thuật: vô hạn

 Thông số điện trở có nằm trong tiêu chuẩn không?
CÓ:
▶ Tới bước tiếp theo như dưới
KHÔNG:
▶ Sửa chữa khi cần thiết và đi tới bước kiểm tra sửa chữa

6. Kiểm tra ngắn mạch trong mạch điều khiển

- Kết nối lại kết nối PCM.
Bật chìa khóa "ON" và động cơ "OFF"
- Đo điện áp giữa đầu cuối 3 của đầu nối dây cảm biến HO2S và mát thân xe
Thông số kỹ thuật: Khoảng 0V

Thông số có nằm trong tiêu chuẩn không?
CÓ:
▶ Vào phần "Kiểm tra cấu tạo".
KHÔNG:
▶ Sửa chữa hở mạch hoặc ngắn mạch trong mạch điều khiển

7. Kiểm tra cấu tạo

(1) Đo điện trở giữa các đầu cuối 3 và 4 của đầu nối cảm biến

Đặc điểm kỹ thuật

Nhiệt độ.(℃)  Nhiệt độ.(℉) Điện trở của cảm biến oxy(Ω)  Nhiệt độ.(℃)  Nhiệt độ.(℉) Điện trở của cảm biến oxy(Ω)
20 68 9.2 400 752 17.7
100 212 10.7 500 932 19.2
200 392 13.1 600 1,112 20.7
300 572 14.6 700 1,292 22.5

(2) Giá trị hiển thị điện trở HO2S có gần với giá trị tiêu chuẩn?

CÓ:
▶ Kiểm tra kết nối kém giữa PCM và thành phần: thiết bị đầu cuối bị trễ, kết nối không đúng cách, khóa bị hỏng hoặc thiết bị đầu cuối kém đến kết nối do dây.
KHÔNG:
▶ Kiểm tra HO2S bị bẩn, hoặc hư hỏng. Thay thế bằng HO2S mới có cùng trị số.

II - P0031 HO2S Bank 1 Sensor 1 Heater Circuit Low - Dây sấy cảm biến Oxy số 1 của nhánh 1 điện áp thấp

1. Nguyên nhân hư hỏng

- Hỏng dây sấy cảm biến oxy số 1 của nhánh 1.
- Đứt cầu chì dây sấy cảm biến oxy số 1 của nhánh 1.
- Hở mạch hoặc ngắn mạch mass dây sấy cảm biến oxy số 1 của nhánh 1.
- Giắc kết nối cảm biến oxy số 1 nhánh 1 tiếp xúc kém.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ.

2. Triệu chứng
            - Sáng đèn báo lỗi đồng cơ.
            - Hoặc sáng đèn bảo dưỡng.

3.   Mô tả
    3.1   Vị trí


1 - Cảm biến Oxygen (S1)

    3.2 Mô tả chung
Cảm biến Lambda lắp đặt ở ống xả là loại máy bay kép ZrO2 phẳng và nó cảm nhận mật độ O2 của khí thải để điều khiển van EGR chính xác thông qua việc điều chỉnh nhiên liệu. Nó cũng hạn chế khói được tạo ra bằng cách tiếp cận hỗn hợp nhiên liệu không khí ở điều kiện tải tối đa động cơ. ECM điều khiển dòng bơm để phù hợp với giá trị λ từ bộ cảm biến O2 tuyến tính đến 1.0.
Hỗn hợp nhiên liệu không khí Lean (1,0 <λ <1,1): ECM cung cấp dòng bơm cho cảm biến Lambda và kích hoạt cho cảm biến Lambda có đặc tính là λ = 1,0. Với giá trị bơm dòng cung cấp cho cảm biến Lambda, ECM phát hiện mật độ O2 của khí thải.
Hỗn hợp không khí và nhiên liệu giàu (0.9 <λ <1.0): ECM lấy đi dòng bơm từ cảm biến O2  và tắt nó cho cảm biến Lambda có đặc tính ở λ = 1.0 Với giá trị dòng bơm hiện tại lấy khỏi cảm biến Lambda, ECM phát hiện mật độ O2 của khí thải.
Hiệu suất này là hoạt động nhanh nhất ở nhiệt độ hoạt động bình thường (450 ℃ ~ 600 ℃) do đó, để đạt được nhiệt độ hoạt động bình thường.
Cuộn dây nóng được điều khiển bằng ECM như PWM. Sức cản của cuộn dây nóng thấp khi cuộn dây lạnh vì vậy, dòng điện qua nó tăng lên trong khi điện trở cao khi cuộn dây nóng, do đó giảm dòng điện. Với nguyên tắc này, nhiệt độ cảm biến Lambda. Được đo và hoạt động của bộ cảm biến Lambda thay đổi dựa trên dữ liệu.

    3.3  Đặc điểm kỹ thuật

Mục Thông Số kỹ thuật
Điện trở (Ω) Xấp xỉ. 3.2Ω ± 0.8Ω at 20℃ (68℉)

    3.3  Sơ đồ mạch điện

Tín hiệu dạng sóng và dữ liệu

HO2S yêu cầu nhiệt độ tối thiểu để cung cấp một hệ thống kiểm soát nhiên liệu khép kín. Vì vậy, HO2S chứa một bộ phận làm nóng để giảm thời gian khởi động và đảm bảo hiệu suất của nó trong tất cả các điều kiện lái xe. Thiết bị gia nhiệt HO2S được điều khiển ON sau khi khởi động động cơ, trừ điều kiện lạnh và tăng tốc. ECM kiểm soát phần tử bộ phận làm nóng này theo chu kỳ làm việc.

4.  Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

1. Kết nối GDS với DLC (Data Link Cable).
2. Cho động cơ chạy cho đến khi máy nóng
3. Theo dõi thông số "HO2S (S1)" trên GDS.

4. Thông số vận hành "HO2S (S1)" có chính xác không?
 ▶ Lỗi là không liên tục do tiếp xúc kém trong đầu nối của bộ cảm biến và / hoặc ECM hoặc được sửa chữa và bộ nhớ ECM không bị xóa. Kiểm tra chặt các đầu nối cho sự lỏng lẻo, kết nối kém, kết thúc, ăn mòn, ô nhiễm, hư hỏng, hoặc hư hỏng. Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết và đi đến thủ tục "Xác minh phương thức sửa chữa xe".
 ▶ Vào phần "Kiểm tra đầu cuối và đầu nối".

5.Kiểm tra mạch điện

    5.1 kiểm tra kết nối đầu cuối

1. Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do dây dẫn và thiết bị đầu cuối kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự can thiệp từ các hệ thống điện khác và tổn hại cơ học hoặc hóa học.
2. Kiểm tra kỹ các đầu giắc có bị lỏng, kết nối kém, dây bị uốn, ăn mòn, bụi bẩn, hư hỏng, hoặc hư hỏng.
3. Đã tìm thấy vấn đề?
CÓ: sửa chữa khi cần thiết
KHÔNG: Vào phần kiểm tra mạch điện

    5.2  kiểm tra nguồn Power Supply Circuit Inspection

1- Chìa khóa tắt,
2. Rút giắc cảm biến oxy.
3. Bật chìa khóa ON
4. Đo điện áp giữa đầu cuối 4 của cảm biến oxy và mát của khung.
Thông số kỹ thuật: Khoảng B +


5. Điện áp đo được có nằm trong thông số chuẩn?
CÓ: Chuyển đến kiểm tra mạch điện
KHÔNG: Sửa chữa do hở mạch hoặc ngắn mạch.

    5.3 Kiểm tra mạch điều khiển

(1) Chìa khóa " OFF".
(2) Ngắt kết nối kết nối với cảm biến oxy
(3) Đo điện trở giữa các đầu nối của 2 của cảm biến oxy và  dây + số 5 của cảm biến oxy
Thông số kỹ thuật: Khoảng 3.2Ω ± 0.8Ω at 20℃ (68℉)


(4) Điện trở ?
CÓ:
▶ Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do dây curoa và thiết bị đầu cuối kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự can thiệp từ các hệ thống điện khác và tổn hại cơ học hoặc hóa học. Vì vậy, kiểm tra các kết nối kém và mạch liên quan giữa ECM và các thành phần kỹ lưỡng.
KHÔNG:
Thay thế bằng cảm biến oxy đã biết - tốt và kiểm tra để vận hành đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa, hãy thay HO2S (S1)


Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên thích FanPage của Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam nhé!

Mời các bạn đón đọc chuyên mục Mô Tả Mã Lỗi ở phần tiếp theo vào thứ 3 ngày 05 tháng 09 năm 2017.

Xem thêm các phần trước:

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Công ty cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 0913 92 75 79 ( Mr.Cường )

Tin mới

Các tin khác
Real Time Web Analytics