Cách Kiểm Tra Cảm Biến Trên Xe - Phần 2

 

CÁCH KIỂM TRA CẢM BIẾN TRÊN XE – PHẦN 2

 

CÁCH KIỂM TRA CẢM BIẾN TRÊN XE – PHẦN 2

Việc kiểm tra các cảm biến trên xe là một vấn đề tất yếu, cảm biến như những giác quan giúp ô tô của bạn vận hành một cách trơn tru , cũng giống như những giác quan mà con người không thể thiếu được.Chức năng chính là truyền tải tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm (ECMEngine Control Module hay ECUElectronic Control Unit) một cách chính xác để bộ xử lý trung tâm đưa ra thông báo nhanh nhất  trên taplo cho bạn khi xe gặp bất kỳ sự cố nào.

Dưới đây ,OBD Việt Nam xin tổng hợp lại những bộ cảm thông dụng nhất giúp Anh/EM trang bị thêm kiến thức cơ bản để vận hành chiếc xe hơi của mình một cách trơn tru hơn.

Bắt đầu kiểm tra cảm biến oxy, tháo cảm biến ra khỏi xe. Vị trí các cảm biến Oxy nằm trên các đường ống xả, quan sát bên ngoài các cảm biến xem dây dẫn, giắc kết nối có lỏng lẻo không?

Cảm biến Oxy

Cảm biến Oxy

Khởi động động cơ và cho hoạt động trong 5 phút, sau đó tắt máy. Ngắt giắc kết nối các cảm biến, vỏ bảo vệ các giắc kết nối ra khỏi ống xả, nếu có thể bọc lại để chắn bụi bẩn.

Mở đồng hồ VOM và thiết đặt chế độ millivolt, kết nối que đo VOM vào chân giắc cảm biến và chân còn lại ra mass, khởi động lại động cơ, quan sát trên màn hình đồng hồ VOM giao động trong khoảng từ 100 đến 1000mv ( 0,1 đến 1.0 volts ).

Nếu điện áp không giao động trong khoảng như trên cảm biến Oxy bị lỗi và cần thay thế. Kết nối lại cảm biến, xóa mã lỗi cảm biến khỏi bộ nhớ ECM bằng cách ngắt nối cực âm của ắc quy trong vòng 10 giây.

Mã lỗi tiếp theo cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP). Cảm biến Map thường được đặt nơi tránh nhiệt độ cộng cơ. Dùng mắt kiểm tra đường ống chân không  và giắc kết nối có bị hư hỏng hoặc mất kết nối không? Sau đó ngắt kết nối cảm biến. Dùng dây điện nối chân A cảm biến MAP với chân A giắc kết nối, dùng một dây điện thứ hai kết nối giông như trên.

Cảm biến MAP

Cảm biến MAP

Chìa khóa ON, không khởi động động cơ. Sử dụng đồng hồ VOM để chế độ DC 20 Volt, dùng que đo cắm vào chân B cảm biến MAP. Que đo còn lại cắm vào mass, quan sát trên màn hình VOM điện áp 4.5 đến 5 volts. Khởi động động cơ, để chế độ không tải.

Để động cơ nổ ở chế độ không tải và lặp lại các bước kiểm tra trước đó. Nếu nó không thay đổi trong khoảng ở trên, cảm biến bị lỗi và cần được thay thế. Kết nối lại cảm biến . Xóa mã sự cố khổi bộ nhớ ECM bằng cách ngắt kết nối cực âm ắc quy trong khoảng 10 giây.

Các loại cảm biến trên ô tô

Đây là cách kiểm tra một số cảm biến trên xe. Có nhiều cảm biến trên một chiếc xe hơi, có nhiều cách khác để kiểm tra chúng tùy thuộc vào kiểu dáng và mẫu xe. Khi có mã sự cố cần kiểm tra, luôn luôn kiểm tra hướng dẫn sửa chữa và thông số kĩ thuật trước khi sửa chữa.

Hy vọng với bài viết các kiểm tra các cảm biến trên ô tô, Anh/Em có thể tích lũy thêm kiến thức cũng như cách kiểm tra các hệ thống trên xe… Hãy theo dõi OBD Việt Nam xem thêm các bài viết bổ ích hơn nhé!


Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo sự kiện mới nhất

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi