Phân Tích Mã Lỗi P16BB Trên Xe HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012

 

Phân Tích Mã Lỗi P16BB: Alternator B Terminal Circuit Low Voltage – Chân B Máy Phát Mạch Điện Áp Thấp Trên Xe HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012

 

1.    Thông tin chung

1.1.    Mô tả chung

Máy phát (Alternator) được dẫn động bởi động cơ. Nó cung cấp dòng điện theo sự điều khiển từ hộp điều khiển động cơ (PCM). Mạng LIN kết nối từ bộ kích từ máy phát (Voltage Regulator) đến hộp PCM. Hộp PCM sẽ thiết đặt dòng điện phát ra dao động trong khoảng 12.5 Vôn đến 14.5 Vôn và điều khiển máy phát thông qua mạng LIN. Tín hiệu xuất ra từ máy phát (tín hiệu liên tục) gửi đến hộp PCM là tín hiệu trạng thái sạc của ắc quy, tín hiệu điện áp tải và tốc độ động cơ. Nếu điện áp tại chân relay chính (FI_MAIN_RLY_OUT) và điện áp đầu ra máy phát bị mất trong khi hộp PCM điều khiển điện áp tiêu chuẩn là 14.5 Vôn lúc tốc độ động cơ được xác định, hộp PCM phát hiện ra hư hỏng và thiết lập mã lỗi.

1.2.    Vị trí hư hỏng

  • Hở mạch chân cọc bình ắc quy hoặc tiếp xúc kém.
  • Lỗi bên trong hộp điều khiển động cơ PCM.
  • Lỗi bên trong máy phát điện.

1.3.    Trạng thái hư hỏng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.
  • Động cơ nổ một lúc hết bình.

1.4.    Sơ đồ mạch điện

2.    Quy trình kiểm tra mã lỗi

2.1.    Kiểm tra mã lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.

  • Bật khóa điện ON.
  • Sử dụng thiết bị chẩn đoán để xóa mã lỗi.
  • Khởi động động cơ.
  • Kiểm tra theo các điều kiện dưới đây:
  • A/C bật ON.
  • Chỉnh nhiệt độ hệ thống điều hòa không khí thấp nhất.
  • Chỉnh tốc độ quạt gió hệ thống điều hòa không khí cao nhất.
  • Bật đèn pha trước.
  • Bật xông kính sau.
  • Giữ tốc độ động cơ ở 2000 vòng/phút (tay số P hoặc N) trong 1 phút.
  • Kiểm tra trạng thái mã lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
  • Mã lỗi P16BB có xuất hiện không?
Có  Mã lỗi được thiết lập. Đi đến bước 2.
Không Lỗi chập chờn, hệ thống hoạt động tốt tại thời điểm này. Kiểm tra các hư hỏng có thể do giắc điện tiếp xúc kém, chập chờn trên đường dây, lõng cầu chì/relay. Kiểm tra các cực bình ắc quy.

  
    2.2.    Kiểm tra chân +B của máy phát.

  • Kiểm tra giắc điện ở máy phát và hộp cầu chì tiếp xúc kém, giắc điện bẩn hoặc oxy hóa.
  • Kiểm tra chập chờn đường dây mạng LIN.
  • Giắc điện và đường dây có tốt không?
Đi đến bước 3.
Không  Sửa chữa giắc điện và đường dây tiếp xúc kém, thay thế nếu cần thiết. Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”.

 2.3.    Kiểm tra hở mạch đường dây mạng LIN.

  • Kiểm tra hở mạch đường dây giữa máy phát và hộp cầu chì/relay trên bó dây ngoài khoang động cơ.
  • Bó dây khoang động cơ có tốt không?
Có  Thay thế máy phát điện. Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”.
Không  Sửa chữa hở mạch đường dây +B giữa máy phát và hộp cầu chì/relay. Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”.

  

2.4.    Kiểm tra sau sửa chữa

  • Bật khóa điện ON.
  • Sử dụng thiết bị chẩn đoán để xóa mã lỗi.
  • Học lại chế độ không tải cho hộp PCM bằng thiết bị chẩn đoán.
  • Khởi động động cơ.
  • Kiểm tra theo các điều kiện dưới đây:
  • A/C bật ON.
  • Chỉnh nhiệt độ hệ thống điều hòa không khí thấp nhất.
  • Chỉnh tốc độ quạt gió hệ thống điều hòa không khí cao nhất.
  • Bật đèn pha trước.
  • Bật xông kính sau.
  • Giữ tốc độ động cơ ở 2000 vòng/phút (tay số P hoặc N) trong 1 phút.
  • Kiểm tra trạng thái mã lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
  • Mã lỗi P16BB có xuất hiện không?
Có  Lỗi chập chờn, hệ thống hoạt động tốt tại thời điểm này. Kiểm tra các hư hỏng có thể do giắc điện tiếp xúc kém, chập chờn trên đường dây, lõng cầu chì/relay. Kiểm tra các cực bình ắc quy. Đi đến bước 1.
Không  Hệ thống hoạt động tốt. Nếu xuất hiện các mã lỗi khác, thì đi đến quy trình sửa chữa mã lỗi đó.

  
  Xem thêm bài viết: PHÂN TÍCH MÃ LỖI P0112 TRÊN XE HONDA CR-V 2015 2WD L4-2.4L


Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P16BB: Alternator B Terminal Circuit Low Voltage – Chân B Máy Phát Mạch Điện Áp Thấp Trên Xe HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012, chúc các bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi