Những Điều Cần Biết Về Thiết Bị Đọc Lỗi Ô Tô

 

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THẾT BỊ ĐỌC LỖI Ô TÔ

 

Những điều cần biết về thiết bị đọc lỗi

 

Thiết bị đọc mã lỗi xe ô tô hay còn được gọi là thiết bị chẩn đoán xe được tạo ra để đọc và hiển thị các vấn đề và các lỗi đang xảy ra trên xe. Chúng là những thiết bị cầm tay có thể cắm vào một cổng cắm đặc biệt, cổng cắm này có hầu hết trên các xe ô tô. Xe ô tô được sản xuất trước năm 1996 hỗ trợ các thiết bị chẩn đoán chuẩn OBD1 trong khi đó những chiếc xe được sản xuất sau năm 1996 thì hỗ trợ các công nghệ tiên tiến hơn của chuẩn OBD2.

Thiết bị đọc mã lỗi xe là một công cụ chẩn đoán tiện dụng và người chủ xe có thể dễ dàng sở hữu. Một vài chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được những lợi ích của thiết bị này như thế nào.

1. Thiết bị đọc mã lỗi xe hoạt động như thế nào?

Các dạng điều khiển bằng điện tử khác nhau đã và đang được tích hợp vào xe ô tô kể từ đầu những năm 1990. Vì vậy, những chiếc xe ô tô ngày nay được trang bị những công nghệ hiện đại để kiểm soát tất cả các hoạt động của xe. Theo như tiêu chuẩn OBD, phần lớn những chiếc xe hiện nay đều hỗ trợ OBD2 vì đây là một công nghệ tiên tiến và hiệu quả hơn OBD1.

Một máy tính điều khiển được lắp trên xe hơi còn được gọi là Bộ điều khiển động cơ (Engine Control Unit - ECU). Tất cả các bộ phận quan trọng của xe thường được kết nối với ECU. Những bộ phận này liên tục truyền các tín hiệu khác nhau đến ECU để đảm bảo rằng mọi hoạt động đều diễn ra ổn định. Trong trường hợp, động cơ hoặc một số bộ phận khác trên xe có lỗi, thì lúc đó tín hiệu lỗi sẽ được gửi đến ECU, khi đó ECU sẽ biết được đang có vấn đề xảy ra. Kết quả là ECU sẽ gửi thông báo cho chủ xe biết bằng cách hiển thị một số cảnh báo như sáng đèn Check Engine.

Vì vậy, khi đèn Check Engine sáng, bạn cần cắm thiết bị đọc mã lỗi vào và nó sẽ giao tiếp với ECU và truy xuất lỗi đang xảy ra đối với chiếc xe của bạn. Sau đó thiết bị đọc mã lỗi sẽ hiển thị mã lỗi lên trên màn hình để thông báo cho chủ xe biết rằng xe của họ đang bị lỗi gì. Những thiết bị chẩn đoán tiên tiến và cao cấp có thể sẽ cung cấp mô tả về mã lỗi và các khuyến nghị về cách xử lí hoặc sửa chữa.

2. Sử dụng thiết bị đọc mã lỗi xe

Trước khi bạn sử dụng thiết bị đọc mã lỗi xe, thì điều đầu tiên cần làm là bạn phải xác định được vị trí của cổng OBD. Thông thường, cổng OBD được lắp phía dưới bảng điều khiển ở phía người lái. Nếu là xe được sản xuất trước năm 1996 thì rất có thể cổng OBD được lắp ở trong mui xe hoặc xung quanh hộp cầu chì. Một số trường hợp hiếm gặp thì cổng OBD này cũng có thể lắp ở phía sau ghế người lái hoặc khay đựng tàn thuốc.

Khi bạn đã tìm thấy cổng kết nối OBD, bạn hãy cắm thiết bị đọc lỗi vào và hãy đảm bảo rằng kết nối giữa thiết bị đọc lỗi và cổng OBD được kết nối đúng. Phần lớn các thiết bị đọc lỗi thường được trang bị pin ở bên trong máy, nhưng cũng có một số thiết bị yêu cầu phải bật công tắt. Vì vậy bạn cần bật thiết bị đọc lỗi bằng một nguồn điện phù hợp.

Sau khi bật thiết bị đọc lỗi, bạn có thể truy xuất mã lỗi hoặc bất kỳ vấn đề gì đang xảy ra với chiếc xe của bạn. Các loại thiết bị đọc lỗi cơ bản nhất chỉ cung cấp thông tin mã lỗi, nhưng đối với các thiết bị đọc lỗi cao cấp hơn thì có thể sẽ cung cấp nhiều thông tin và giải pháp cho vấn đề đang xảy ra trên xe của bạn.

3. Sự hạn chế của thiết bị đọc lỗi

Thiết bị đọc mã lỗi là một công cụ rất hữu ít vì nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin về mã lỗi mà xe của đang đang mắc phải, nhưng trong đa số trường hợp thông tin này không cung cấp nhiều giá trị. Tất cả những gì bạn nhận được là mã lỗi và bạn sẽ phải tự tìm thêm thông tin về mã lỗi đó. Nếu bạn đang có ý định mua một thiết bị đọc mã lỗi cơ bản và giá rẻ nhất, thì nó có thể sẽ không làm được như mong muốn của bạn. Vì vậy, lựa chọn tối ưu nhất là bạn nên chi một số tiền lớn hơn để có được một thiết bị đọc lỗi cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn.

4. Lý do vì sao khi mua một thiết bị đọc lỗi ô tô là một lựa chọn đúng đắn

Khi sở hữu một thiết bị đọc mã lỗi ô tô, nó sẽ giúp bạn tránh được nhiều rắc rối bằng cách cảnh báo cho bạn biết về tình trạng xe trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Một vài lí do bên dưới đây sẽ giúp bạn biết được tại sao nên mua một thiết bị đọc lỗi ô tô loại tốt.

5. Dễ sử dụng

Mọi người thường nghĩ việc sử dụng thiết bị đọc lỗi ô tô có vẻ rất phức tạp, nhưng thực tế nó rất đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là cắm thiết bị đọc lỗi vào xe và nó sẽ hiển thị về những chi tiết đang bị lỗi.

6. Tiết kiệm thời gian đến nơi sửa chữa

Các loại thiết bị chẩn đoán hiện đại thường sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về sự cố hoặc mã lỗi đang xảy ra trên chiếc xe của bạn, và sẽ đưa ra những gì bạn cần phải làm để khắc phục được sự cố đó. Vì vậy, khi bạn đã sở hữu một thiết bị đọc lỗi có thể làm được những chức năng như vậy, thì bạn có thể tự giải quyết được vấn đề và tiết kiệm được thời gian khi không phải mang xe đến nơi sửa chữa.

7.Tiết kiệm chi phí

Thực tế, khi bạn bỏ ra một số tiền để mua một thiết bị đọc lỗi ô tô có thể làm bạn đắn đo. Nhưng bạn hãy nghĩ rằng, thiết bị này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền bằng cách luôn kiểm soát và báo cáo cho bạn biết chính xác tình trạng, hiệu suất hoạt động của xe. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy xe của mình hoạt động không bình thường, thì thiết bị đọc lỗi sẽ giúp bạn tìm mọi thông tin về hiện tượng và bạn có thể dựa vào đó để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra.

8. Cho bạn biết những gì cần phải sửa chữa trên xe của bạn

Khi xe bạn bị lỗi và phải mang đến garage, bạn hoàn toàn phụ thuộc vào thợ/kỹ thuật viên khi chẩn đoán và sửa chữa chiếc xe của bạn. Đặc biệt, đối với những người không am hiểu nhiều về ô tô, việc sở hữu một thiết bị đọc mã lỗi sẽ giúp ích cho bạn có thể tìm hiểu chi tiết về lỗi mà chiếc xe của bạn đang gặp phải. Vì vậy, khi bạn mang xe đến garage, bạn sẽ biết trước được những gì mà chiếc xe của bạn đang mắc phải và sẽ không thể bị lừa trả nhiều tiền cho việc sửa chữa.

9. Giúp bạn kiểm soát đèn Check Engine

Đèn Check Engine được thiết kế để thông báo cho chủ xe biết được xe của mình đang mắc phải vấn đề gì đó dẫn đến sự hoạt động không ổn định. Vì thế khi xe sáng đèn Check Engine, điều nên làm là cắm thiết bị đọc lỗi vào và thực hiện quét mã lỗi xem xe đang báo lỗi gì. Trong trường hợp bạn không có thiết bị đọc lỗi thì có thể bạn sẽ mất một khoản phí cho việc mang đến garage để kiểm tra.

Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi. Chúc anh em thành công trong công việc. Mong Anh/Em quay lại với những bài viết tiếp theo.


Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :

  • Bộ phận CSKH phía Nam: 0913.92.75.79
  • Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
  • Email: Sales@obdvietnam.vn

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi