Thiết Bị Quét Lỗi OBD2 Là Gì? Phần 2

 

Thiết Bị Quét Lỗi OBD2 Là Gì?

Phần 2

Đèn cảnh báo mil không cung cấp nhiều thông tin? Tôi phải cần một công cụ quét lỗi obd?
Đúng vậy, bạn cần một công cụ đọc lỗi OBD II, đèn báo MIL sẽ không cho chúng ta biết được nhiều thông tin mặc dù đèn báo này được kết nối với hệ thống OBD. Đèn MIL chỉ có thể hiển thị 3bit thông tin. Nếu có vấn đề hoặc sự cố tạm thời thì nó sẽ nhấp nháy liên tục. Nếu có một lỗi hoặc một vấn đề nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến khí thải hoặc sự an toàn của xe, đèn này sẽ sáng liên tục. Bạn sẽ không biết thêm được thông tin gì ngoài việc thấy đèn “Check” nhấp nháy, lúc đó hãy mang xe của bạn tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa.

Bạn có thể sử dụng công cụ quét OBD để đọc và truy xuất được nhiều thông tin hữu ít. Nếu bạn đang sở hữu một thiết bị chẩn đoán, thì bạn có thể dễ dàng kiểm tra xe của mình theo định kì. Nếu bạn phát hiện đèn MIL sáng lên, bạn có thể sử dụng thiết bị chẩn đoán của mình để đọc và biết được nhiều thông tin về vấn đề mà xe của bạn đang mắc phải.

Đèn báo MIL không cung cấp đầy đủ các thông tin để chúng ta có thể thực hiện việc kiểm tra hoặc sửa chữa, nhưng với mã lỗi chẩn đoán (DTC) đọc được khi chúng ta sử dụng thiết bị chẩn đoán thì chúng ta sẽ được cung cấp các thông tin đầy đủ để có thể kiểm tra hoặc sửa chữa chiếc xe của mình.

Bạn có thể tra cứu tài liệu sữa chữa xe hoặc tìm kiếm trên internet để biết được rằng cần phải sửa chữa những gì đối với mã lỗi được hiện trên thiết bị chẩn đoán. Thông thường, các lỗi xảy ra chỉ là lỗi nhỏ, bạn có thể tự sửa chữa và tiết kiệm được một khoản tiền.

Nếu có một lỗi nghiêm trọng, bạn có thể mang xe đến trung tâm bảo dưỡng sửa chữa. Khi có thông tin được xác nhận, chúng ta sẽ không phải phỏng đoán mà có thể khoanh vùng hư hỏng và thực hiện kiểm tra ngay.

Tôi không quá quan tâm đến việc kiểm soát khí thải trên chiếc xe của tôi, vậy tôi có cần một thiết bị quét lỗi OBD?

Đầu tiên, bạn nên chú ý đến việc kiểm soát khí thải trên chiếc xe của bạn. Nhưng hãy để chúng tôi nói cho bạn biết một số lý do mà chúng ta vẫn phải sử dụng thiết bị đọc mã lỗi OBD.

Như đã đề cập trước đó, hệ thống OBD có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác cũng như theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống truyền động trên xe. Hệ thống này cũng có thể phát hiện “bỏ lửa” do chất lượng nhiên liệu kém.

Vì vậy, ngay cả khi việc kiểm soát khí thải không quan trọng đối với bạn nhưng sở hữu một thiết bị chẩn đoán OBD cũng là một ý tưởng hay.
Các loại thiết bị chẩn đoán OBD

Khi bạn có ý định mua một thiết bị chẩn đoán OBD, chắc chắn bạn sẽ thấy có rất nhiều loại thiết bị chẩn đoán đang được bán trên thi trường.

Có các loại thiết bị như sau:

-    Thiết bị đọc lỗi cơ bản

Loại này có thiết kế nhỏ gọn, giá thành rẻ, chỉ cần cắm vào giắc DLC trên xe và nó sẽ hiện mã lỗi trên màn hình. Bạn có thể sử dụng tài liệu, hoặc tra cứu trên internet để biết được ý nghĩa của mã lỗi đó.

1.    Actron CP9125

-    DIY scan tools

Loại này hướng đến những khách hàng muốn tự sửa chữa những lỗi cơ bản và đơn giản. Ngoài mã lỗi (DTC) thì thiết bị loại này có thể hiển thị được nhiều thông tin chi tiết hơn về lỗi và cách khắc phục. Những thiết bị này thường có tùy chọn kết nối với điện thoại thông minh hoặc máy tính để hiển thị thông tin chi tiết.

Lưu ý: Tất cả thiết bị chẩn đoán lỗi có thể không chứa thông tin chi tiết về các mã lỗi riêng của từng nhà sản xuất xe. Bạn nên kiểm tra xem xe của bạn có được hỗ trợ hay không trước khi mua.

2. AutoLink AL539

-    Công cụ chẩn đoán chuyên nghiệp

Những thiết bị thuộc phân khúc này thường được sử dụng bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Hầu hết các thiết bị này được sản xuất bởi các công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất máy chẩn đoán ô tô. Các sản phẩm này thuộc phân khúc này sẽ hiển thị thông tin đầy đủ về mã lỗi (DTC), cách khắc phục sự cố, cũng như các mã lỗi riêng của từng hãng sản xuất ô tô.

3. Autel MaxiSys MS908P

Thiết bị chẩn đoán đọc lập: gồm màn hình, vi mạch xử lí, các phím bấm điều hướng được tích hộp chung lại thành một thiết bị hoàn chỉnh.

Bạn chỉ cần kết nối thiết bị này với xe thông qua cổng DLC, bạn có thể xem được bất kì mã lỗi nào bất kì thông tin nào liên quan được hiển thị trên màn hình. Bạn có thể sử dụng các phím điều hướng để điều khiển màn hình, thực hiện các chức năng và hiển thị bất kì thông tin nào đó.

Các yếu tố cần lưu ý:

Chất lượng máy và mức độ dễ sử dụng
Kiểm tra xe của bạn có được hỗ trợ bởi thiết bị đọc lỗi đó hay không
Kiểm tra xem thiết bị đó có tùy chọn kết nối với máy tính hay điện thoại thông minh để hiển thị thêm chức năng hay không

4. Một ví dụ về thiết bị chẩn đoán độc lập

  •     Thiết bị đọc mã lỗi cần phải kết nối với máy tính/điện thoại thông minh

Loại thiết bị này chỉ có mô-đun kết nối với xe, và việc hiển thị các mã lỗi hoặc thông tin thì phụ thuộc vào máy tính hoặc điện thoại thông minh

Thiết bị này không có bất kì màn hình nào, nó cần được kết nối với điện thoiaj thông minh hoặc ứng dụng trên máy tính để có thế hiển thị mã lỗi cũng như các thông tin về cách khắc phục sự cố

Các mô-đun dạng này có thể kết nối qua cáp hoặc Bluetooth

Các phần mềm hoặc ứng dụng có thể sẽ phải kết nối internet để truy xuất thông tin cần thiết, tuy nhiên một số phần mềm có cơ sở dữ liệu được tích hợp sẵn. Điểm mạnh của loại thiết bị này là nó có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu trực tuyến, cơ sở dữ liệu được cập nhật liên tục với các mẫu xe mới nhất.

5. BMW Icom A2 - Thiết bị này cần kết nối với máy tính thì mới có thể sử dụng được

Các yếu tố cần lưu ý:

Các hãng cũng cấp hệ điều hành cho điện thoại và máy tính như Google, Apple, Mircosoft luôn tung ra các bản cập nhật hệ điều hành mới hơn.

Đối với điện thoại thông minh, các bản cập nhật hệ điều hành mới hơn sẽ luôn được tự động tải về và cài đặt, chu kỳ nâng cấp điện thoại cũng ngắn hơn so với ngành công nghiệp ô tô.

Bạn có thể giữ và sử dụng chiếc ô tô của bạn 10 năm nhưng với điện thoại thông minh thì không thể. Trong trường hợp này, nếu thiết bị đọc lỗi OBD của bạn phải dựa vào ứng dụng trên điện thoại thông minh để có thể sử dụng được, thì nhà sản xuất phải liên tục cập nhật ứng dụng và duy trì khả năng tương thích với các hệ điều hành di động mới nhất, nếu không thì thiết bị đọc lỗi của bạn sẽ không tiếp tục sử dụng được

Kiểm tra chất lượng phần mềm đi kèm, vì đây là một phần rất quan trọng

6. ELM 327 Bluetooth - Thiết bị đọc lỗi này phụ thuộc vào ứng dụng trên điện thoại thông minh

  •   Sự phụ thuộc vào kết nối Internet – con dao 2 lưỡi

Trong thời buổi hiện tại, người ta thường dựa vào Internet để tra cứu các thông tin về các mã lỗi khác nhau. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua thiết bị đọc lỗi hoặc bạn có thể tra cứu thông tin bằng các công cụ tìm kiếm như Google. Điều này có nhiều lợi ích như tiết kiệm được chi phí, các thông tin sẵn có được cập nhật từ nhiều nguồn khác nhau. Cách tiềm kiếm thông tin này có thể hoạt sử dụng rất tốt ở những nơi có kết nối internet, nhưng khi bạn đang đi trên đường và lúc đó đèn Check Engine bắt đầu nhấp nháy nếu không có internet và bạn không am hiểu nhiều về các mã lỗi thì sẽ rất khó khăn cho bạn khi khắc phục sự cố. Do đó, hãy kiểm tra thiết bị đọc lỗi của bạn có thể tạo một bản sao lưu thông tin về các mã lỗi cho chiếc xe của bạn hay không. Nếu bạn đang sử đụng một thiết bị đọc lỗi cơ bản thì hãy in tất cả các thông tin liên qua đến mã lỗi của chiếc xe mà bạn đang sở hữu và cất nó trong xe.

Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi. Chúc anh em thành công trong công việc .Mông Anh/Em quay lại với những bài viết tiếp theo.


Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.

Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
Bộ phận CSKH phía Nam: 0913.92.75.79
Email: Sales@obdvietnam.vn

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi