Chẩn Đoán Nâng Cao - Bệnh ECU – Khi Nào Cần Thay Thế?

 

Bệnh ECU – Khi Nào Cần Thay Thế?

XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

Bệnh ECU – Khi Nào Cần Thay Thế?

Vấn đề hư hỏng hộp ECU trên xe

ECU (Electronic Control Unit) hay còn gọi là hộp điều khiển điện tử là một bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trên xe. Đảm nhiệm toàn bộ quá trình xử lý và điều khiển các hệ thống trên xe, có thể xem rằng hộp điều khiển có vai trò quan trọng như não bộ, vì thế khi hộp điều khiển điện tử gặp sự cố hỏng hóc có thể làm cho động cơ, hộp số, hệ thống túi khí hoặc bất kì hệ thống nào đó trên xe không thể đáp ứng được chức năng làm việc bình thường. Và khi kỹ thuật viên thực hiện quá trình chẩn đoán và đưa ra kết luận là hộp điều khiển điện tử đã hỏng thì đã đến lúc hộp ECU cần được thay thế. 

Vấn đề hư hỏng hộp ECU trên xe
ECU đảm nhiệm toàn bộ quá trình xử lý và điều khiển các hệ thống trến xe

Trong hầu hết mọi trường hợp, các sự cố gây ra hỏng hóc hay sự làm việc bất thường của hệ thống khi chưa được khoanh vùng hay xác định một cách rõ ràng dẫn đến việc hư hỏng và lỗi hộp ECU chúng ta thường tiến hành giải pháp thay thế hộp điều khiển ECU. Tuy nhiên điều này sẽ không thể khắc phục được triệt để vấn để, đôi lúc hộp điều khiển mới thay vào lại hư hỏng tiếp theo sau đó. Việc thay thế hộp điều khiển là một công đoạn sửa chữa khá tốn kém và phức tạp.  

Tại sao ECU bị lỗi?

Nhìn chung có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi ECU. Việc xác định được nguyên nhân gây hư hỏng ECU cũ là một công việc hết sức cần thiết để đảm bảo được việc tiến hành thay thế ECU mới sẽ không bị phát sinh lỗi hoặc xảy ra hỏng hóc lần nữa. Tuy nhiên không phải lúc nào việc xác định được nguyên nhân gây hỏng hóc ECU cũ cũng có thể làm được, công việc này đòi hỏi kỹ thuật viên cần có kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và sử dụng thiết bị chẩn đoán để xác định vấn đề.

Tại sao ECU bị lỗi?
Quá tải điện áp, ảnh hưởng bởi môi trường là yếu tố chủ yếu gây hư hỏng ECU

Thông thường hộp điều khiển điện tử ECU của các hệ thống trên xe bị lỗi thường do hai nguyên nhân phổ biến:

  • Quá điện áp – Voltage Overload (thường là do ngắn mạch solenoid hoặc ngắn mạch cơ cấu chấp hành).
  • Yếu tố môi trường bên ngoài – Enviroment factors (thường do bị ẩm nước, mục chân giắc cắm, rung lắc ECU trong quá trình xe di chuyển do bắt không kỹ).

Nếu việc ngắn mạch solenoid hoặc actuator không thể xác định được và không được khắc phục khi kỹ thuật viên tiến hành thay thế hộp điều khiển ECU mới sẽ tiếp tục hỏng hóc lại lần nữa. Chính vì thế việc xác định được nguyên nhân gây nên hỏng hộp ECU là hết sức quan trọng.  Còn đối với việc ảnh hưởng của các yếu tố môi trường, nước là một trong những yếu tố gây hư hỏng hộp ECU khá phổ biến, khi nước vào trong hộp ECU sẽ gây ăn mòn các chân linh kiện gây đứt mạch, chập mạch, chính vì thể cần phải đảm bảo ECU được lắp đặt ở một nơi khô ráo, tránh ẩm ướt.

Xác định chính xác thông tin ECU trước khi thay thế

Xác định chính xác thông tin ECU trước khi thay thế
Part Number – Software Number laf những thông tin cần biết trước khi thay thế ECU

Bởi vì có quá nhiều kiểu và loại ECU khác nhau nên việc xác định chính xác mã ECU (Part Number – Software Number) là điều hết sức cần thiết trước khi thay thế để đảm bảo việc thay thế chính xác. Bởi nhìn bề ngoài nhiều ECU giống nhau về chân giắc và kích thước, nhưng việc hoán đổi ECU lúc này hầu như không khả thi hoặc đảm bảo được ECU hoán đổi hoạt động, đặc biệt là những dòng xe đời mới được mã hóa VIN và mã hóa đồng bộ với hệ thống an ninh. Việc xác định thông tin hộp ECU không chỉ xác định được đời xe, nhà sản xuất, model, chủng loại động cơ mà còn là OEM Part Number được ký hiệu trên thân hộp ECU, các thông tin cụ thể kỹ thuật viên có thể lấy một cách chính xác trong phần mềm tra mã phụ tùng của từng hãng.

Làm mới và sửa chữa hộp ECU

Bởi vì chi phí thay thế hộp ECU khá đắt, chính vì thế giải pháp sửa chữa và làm mới ECU cũng được nhiều kỹ thuật viên lựa chọn, tuy nhiên việc này không nằm trong khuyến cáo của các hãng xe. Việc renew làm mới lại ECU lúc này là một công đoạn thử nghiệm, kiểm tra hoạt động của ECU, khoanh vùng và tiến hành sửa chữa bộ phận bị lỗi được tìm thấy và sau đó được kiểm tra lại trên xe để đảm bảo mọi thứ đều làm việc một cách bình thường và chính xác.

Làm mới và sửa chữa hộp ECU
Kiểm tra, thử nghiệm, khoanh vùng hư hỏng trước khi sửa chữa ECU

Trong trường hợp ECU cũ không thể tiến hành khắc phục sửa chữa hoặc renew thì giải pháp lựa chọn ECU cũ tương đương (Part Number – Software Number) cũng được cân nhắc để tiết kiệm chi phí kinh tế.

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi