Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Giao Thức Tín Hiệu Của OBD 2 - Phần 2

 

Các Giao Thức Tín Hiệu Của OBD 2 - Phần 2

TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI

Các Giao Thức Tín Hiệu Của OBD 2 - Phần 2

Dữ liệu chẩn đoán của OBD 2

OBD 2 cung cấp nguồn truy cập dữ liệu từ Hộp điều khiển động cơ (ECU) và truy xuất thông tin dữ liệu khi xe gặp phải vấn đề nào đó. Tiêu chuẩn SAE J1979 là phương thức để chuyển đổi các dữ liệu chẩn đoán khác nhau và một danh sách các thông số tiêu chuẩn được có sẵn từ ECU. Các dữ liệu có sẵn được xác định bởi “mã số nhận dạng tham số” (tham số ID hoặc PID) đã được định rõ trong tiêu chuẩn SAE J1979. Đối với một danh sách PID cơ bản, để định dạng và OBD 2 cung cấp nguồn truy cập đến dữ liệu từ hộp điều khiển động cơ (ECU) và truy xuất ra một nguồn thông tin hữu ích khi khắc phục các vấn đề của xe. Tiêu chuẩn SAE J1979 định nghĩa một phương pháp để yêu cầu dữ liệu chẩn đoán khác nhau và một danh sách các tham số tiêu chuẩn từ ECU. Các tham số khác nhau mà có sẵn được định địa chỉ bởi “mã số nhận dạng tham số” (tham số ID hay PID) được định nghĩa trong J1979. Đối với 1 danh sách PID cơ bản, các định nghĩa của chúng, và cách thức để chuyển đổi tín hiệu gốc ra OBD 2 để các đơn vị chẩn đoán có ý nghĩa. Các nhà sản xuất không bắt buộc thực hiện tất cả các PID được liệt kê ở J1979 và họ được cho phép giữ độc quyền PID mà không được liệt kê. Hệ thống yêu cầu và thu hồi dữ liệu PID cho phép truy cập dữ liệu trong thời gian thực cũng như các mã DTC được lưu trữ. Các nhà sản xuất tư nhân thường nâng cao bộ mã OBD 2 bằng việc bổ sung các mã DTC độc quyền.

Phương thức hoạt động

Dưới đây là thông tin giới thiệu cơ bản đến giao thức giao tiếp cơ bản của OBD 2 theo tiêu chuẩn ISO 15031:

  • Mode $01 được sử dụng để xác định các thông tin truyền công suất có sẵn đến dụng cụ quét.
  • Mode $02 hiển thị dữ liệu đóng băng.
  • Mode $03 liệt kê các mã lỗi “xác nhận” được phát hiện liên quan đến phát thải được lưu trữ. Nó hiển thị chính xác bằng số, các mã 4 số xác định các lỗi.
  • Mode $04 được sử dụng để xóa thông tin lỗi liên quan phát thải. Điều này bao gồm xóa các mã DTC chưa xử lý/đã xác nhận đã lưu trữ và dữ liệu đóng băng.
  • Mode $05 hiển thị lên màn hình giám sát cảm biến oxy và kiểm tra các kết quả thu thập được về cảm biến oxy. Có 10 số có sẵn cho các chẩn đoán:
       - $01 Giàu-đến-nghèo O2 ngưỡng điện áp cảm biến.
       - $02 Nghèo-đến-Giàu O2 ngưỡng điện áp cảm biến.
       - $03 Ngưỡng điện áp cảm biến ở mức thấp để đo thời gian chuyển đổi.
       - $04 Ngưỡng điện cảm biến ở mức cao để đo thời gian chuyển đổi.
       - $05 Giàu-đến-Nghèo thời gian chuyển đổi trong ms.
       - $06 Nghèo-đến-Giàu thời gian chuyển đổi trong ms.
       - $07 Điện áp tối thiểu cho kiểm tra.
       - $08 Điện áp tối đa cho kiểm tra.
       - $09 Thời gian giữa các chuyển đổi điện áp trong ms.
  • Mode $06 là một yêu cầu đối với các kết quả kiểm tra giám sát trên xe cho hệ thống giám sát liên tục và không liên tục theo dõi hệ thống. Thông thường có một giá trị tối thiểu, một giá trị tối đa và một giá trị hiện tại cho mỗi giám sát không liên tục.
  • Mode $07 là một yêu cầu liên quan phát thải các mã chẩn đoán hư hỏng được phát hiện tại thời điểm hiện tại hoặc toàn bộ chu kỳ lái xe. Nó cho phép thiết bị kiểm tra bên ngoài thu được các mã chẩn đoán “đang chờ xử lý” được tìm ra tại thời điểm hiện tại hoặc toàn bộ chu kỳ lái xe cho các thành phần/hệ thống phát thải. Điều này được sử dụng bởi các kỹ thuật viên dịch vụ sau khi sửa chữa 1 chiếc xe, và sau khi xóa các thông tin chẩn đoán để xem các kết quả kiểm tra sau 1 chu kỳ lái xe để xác định nếu việc sửa chữa có khắc phục được sự cố không.
  • Mode $08 có thể cho phép thiết bị kiểm tra bên ngoài xe để điều khiển hoạt động của một hệ thống trên xe, kiểm tra, hoặc các thiết bị.
  • Mode $09 được sử dụng khôi phục thông tin của xe. Trong số các loại khác, thông tin dưới dây là có sẵn:
       - VIN (Mã số xác nhận xe): ID nhận dạng của xe.
       - CALID (Xác định hiệu chỉnh): ID xác định cho phần mềm đã cài đặt trên ECU.
       - CVN (Số xác nhận hiệu chỉnh): Số được sử dụng để xác định tình trạng nguyên vẹn của phần mềm trên phương tiện. Nhà sản xuất chịu trách nhiệm xác định phương pháp tính các CVN, ví dụ sử dụng kiểm tra tổng.
       - Các bộ đếm hiệu suất trong sử dụng:
            +  Động cơ xăng: chất xúc tác, cảm biến oxy chính, hệ thống bay hơi, hệ thống hồi lưu khí thải EGR, hệ thống thay đổi góc phối khí VVT, cảm biến không khí thứ cấp, và cảm biến oxy thứ cấp.
            +  Động cơ diesel: Chất xúc tác NMHC, chất xúc tác giảm NOx, lọc hấp thụ các hạt NOx, cảm biến khí thải, hệ thống hồi lưu khí thải EGR, hệ thống thay đổi góc phân phối khí VVT, kiểm soát sự tăng áp suất, hệ thống nhiên liệu.
  • Mode $0A liệt kê các mã chẩn đoán liên quan đến phát thải đã lưu trữ “lâu dài”. Theo CARB, bất kỳ mã chẩn đoán nào mà đang điều khiển trên MIL và được lưu trữ trong bộ nhớ ổn định sẽ được ghi như 1 mã lỗi vĩnh viễn.

  ► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

Xem lại phần trước:


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi