Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 2

 

Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 2

Ở phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về các giao thức kết nối tiêu chuẩn với xe như: ALDL, M-OBD và OBD 1. Hôm nay, OBD Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu tới các kỹ thuật viên 2 giao thức tiếp theo, đó là OBD 1.5 và OBD 2.

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY

Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 2

OBD 1.5

OBD 1.5 có liên quan một phần đến việc bổ sung OBD 2 mà General Motors đã sử dụng cho một số xe trong năm 1994 và 1995. OBD 1.5 là một thuật ngữ không chính thức. GM không sử dụng thuật ngữ này trong các tài liệu hướng dẫn sử dụng xe của hãng, chỉ đơn giản là có một OBD và một phần OBD 2 trong sổ tay bảo dưỡng. Hầu hết các xe 1994 và 1995 chỉ đơn giản là giắc kết nối dữ liệu ALDL 8196 được nhà cung cấp lấy dữ liệu từ chân số 9 của giắc J1962, nay được chính thức sử dụng cho OBD 2 từ năm 1996.

Ví dụ: Corvettes 94-95 có một cảm biến oxy phía sau bộ chuyển đổi xúc tác (mặc dù chúng có hai bộ chuyển đổi xúc tác ), và chỉ có một số ít mã OBD 2 được thực hiện. Đối với Corvette năm 1994 mã OBD-II đã được thực hiện là P0116-P0118, P0131-P0135, P0151-P0155, P0158, P0160-P0161, P0171-P0175, P0420, P1114-P1115, P1133, P1153 và P1158.

Hệ thống lai – Hybrid – này đã được xuất hiện trên GM H-bodycars năm 94-95, các xe W-body (Buick Regal, Chevrolet Lumina (chỉ năm 95), Chevrolet Monte Carlo (chỉ năm 95), Pontiac Grand Prix, Oldsmobile Cutlass Supreme năm 94­95, L­body (Chevrolet Beretta/Corsica) năm 94­95, Y­body (Chevrolet Corvette) năm 94­95, trên F­body (Chevrolet Camaro and Pontiac Firebird) năm 95 và trên J­Body (Chevrolet Cavalier and Pontiac Sunfire) và N­Body (Buick Skylark, Oldsmobile Achieva,Pontiac Grand Am) năm 95 và 96 và cũng trên các xe Saab năm 94­95 với hút khí tự nhiên 2.3.

Chân ra để kết nối ALDL trên các xe này theo dưới đây:

1 2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15 16

GM sử dụng ít nhất 2 chân (#9 và #12) của 7 tùy chọn từ nhà cung cấp cho thiết bị đầu cuối (1, 8, 9, 11, 12, 13) trong đó chân #4 là nối mass và #16 nối với điện áp nguồn dựa theo tiêu chuẩn chính thức của giắc J1962. Trong khi các giao diện OBD II sẽ không giao tiếp với các bộ điều khiển này, chúng sẽ không bị hư hỏng bằng cách cắm vào các lỗ cắm này.

Một máy chẩn đoán OBD 1.5 thích hợp được yêu cầu để đọc các mã tạo ra bởi OBD 1.5.

Các mạch chẩn đoán xe cụ thể và các mạch điều khiển cũng có sẵn trên đầu nối này. Ví dụ, trên  Corvette có các giao diện cho loại 2 dòng dữ liệu nối tiếp từ PCM, thiết bị đầu cuối chẩn đoán CCM, dòng dữ liệu radio, hệ thống túi khí, hệ thống điều khiển đi xe có chọn lọc, hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe thấp và hệ thống khóa từ xa thụ động.

OBD 1.5 cũng được sử dụng trên một số dòng xe như Mitsubishi đời ’95 ’97, dòng Volkswagen VR6’s 1995 và trên dòng xe Ford Scorpio từ năm 1995.

Thông tin mã được lấy ra vẫn là mã 2 chữ số và cần một công cụ để quét ALDL, một laptop và cổng USB-ALDL với một giắc cắm ALDL J1962 hoặc GM Tech 2.

OBD 2

OBD 2 là một cải tiến đối với OBD 1 cả về khả năng và tiêu chuẩn hóa. Tiêu chuẩn OBD-II xác định rõ kiểu của đầu nối chẩn đoán và chân ra của nó, có sẵn các giao thức truyền tín hiệu điện, và định dạng tin. Nó cũng cung cấp một danh sách dữ liệu các thông số của xe để theo dõi cùng với việc làm như thế nào để mã hóa cho từng dữ liệu. Có 1 chân trong đầu nối cung cấp nguồn cho máy chẩn đoán từ ắc quy của xe, điều này loại bỏ nhu cầu kết nối một máy chẩn đoán với một nguồn điện riêng. Tuy nhiên, một vài kỹ thuật viên vẫn có thể kết nối máy chẩn đoán đến một nguồn phụ để bảo vệ dữ liệu trong trường hợp bất thường khi gặp phải sự cố mất điện. Cuối cùng, tiêu chuẩn OBD-II cung cấp danh sách các mã lỗi DTC chuẩn. Theo kết quả của tiêu chuẩn này, một thiết bị duy nhất có thể truy vấn các máy tính trên xe cho các thông số này trong bất kỳ dòng xe nào. Tiêu chuẩn OBD 2 được thúc đẩy bởi các yêu cầu về khí thải và dù các mã và dữ liệu được yêu cầu chỉ liên quan đến khí thải được truyền qua nó, phần lớn các nhà sản xuất đã thiết kế đầu nối truyền dữ liệu OBD 2 là kết nối chính trong xe, thông qua đó tất cả các hệ thống được chẩn đoán và lập trình. Mã lỗi OBD 2 có 4 chữ số, bắt đầu là chữ cái: P là hệ thống động cơ và hộp số (Powertrain), B là thân xe (Body), C là khung gầm (Chassis) và U là mạng.

Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 2
Cổng cái OBD 2 trên xe

Cổng kết nối chẩn đoán OBD 2

Các đặc điểm kỹ thuật của SAE J1962 cung cấp cho 2 giao diện cổng kết nối tiêu chuẩn, được gọi là cổng loại A và cổng loại B. Cả hai đều là giắc cái, 16 chân (2x8), đầu nối hình chữ D, và cả hai đều có một rãnh giữa hai hàng ghim. Nhưng cổng loại B có rãnh bị gián đoạn ở giữa, vì vậy không thể cắm cổng loại A vào ổ cắm loại B. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp cổng loại B với cổng loại A.

Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 2
Cổng kết nối loại A Cổng kết nối loại B

Cổng kết nối loại A sử dụng cho các xe sử dụng điện áp 12V, còn cổng loại B sử dụng cho xe 24V.

Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 2
Chân ra của cổng cái OBD 2 nhìn từ phía trước

Định nghĩa chân ra của cổng OBD 2 theo chuẩn SAE J1962:

1 Nhà sản xuất tùy ý:
-    GM: J2411 GMLAN / SWC / dây một chiều CAN
-    VW / Audi / BMW: Chuyển mạch + 12V để báo cho máy chẩn đoán biết liệu khóa khởi động đã được bật chưa
-    Ford / FIAT: Đường truyền mạng CAN-High
9 Nhà sản xuất tùy ý:
-    BMW: Tín hiệu TD (Tachometer Display) tín hiệu RPM của động cơ
-    GM: Tốc độ truyền dữ liệu khi lắp đổi với ALDL 8192 bit/s
2 Đường truyền dương của chuẩn SAE J1850 PWM và VPW 10 Đường dây âm thanh của SAE J1850 PWM (không phải SAE J1850 VPW)
3 Nhà sản xuất tự cài đặt:
-    GM: Nhận tín hiệu mạng CAN Bus (+)
-    Ford: DCL (+) Argentina, Braxin (trước OBD-II) 1997-2000, Mỹ, Châu Âu, v.v.
-    Ford: Mạng CAN-High tốc độ trung bình
-    Chrysler: Mạng CCD Bus (+)
-    BMW: Mạng Ethernet RX+ 
11 Nhà sản xuất tự cài đặt:
-    GM: Nhận tín hiệu mạng CAN Bus (-)
-    Ford: DCL (-) Argentina, Braxin (trước OBD-II) 1997-2000, Mỹ, Châu Âu, v.v
-    Ford: Mạng CAN-Low tốc độ trung bình
-    Chryslet: Mạng CCD Bus (-)
-    BMW: Mạng Ethernet RX-
4 Nối mass khung gầm 12  Nhà sản suất tùy ý:
-    GM: Mạng CAN Bus tốc độ cao (+)
-    GM: Mã chẩn đoán cho DIC (1994-2004 Corvette)
-    BMW: Mạng Ethernet TX+
5 Tín hiệu nối mass 13 Nhà sản xuất tùy ý:
-    GM: Mạng CAN Bus tốc độ cao (-)
-    Ford: FEPS  - Lập trình điện áp PCM
-    BMW: Mạng Ethernet TX-
6 CAN-High (ISO 15765-4 và SAE J2284) 14 CAN-Low (ISO 15765-4 và SAE J2284)
7 K-Line của ISO 9141-2 và ISO 14230-4 15 L-Line của ISO 9141-2 và ISO 14230-4
8 Nhà sản xuất tùy ý:
-    BMW: K-Line thứ 2 cho các hệ thống không sử dụng OBD 2 (Thân xe / Khung gầm / Mạng)
-    Ford / FIAT: Đường truyền CAN-Low
-    BMW: Mạng Ethernet kích hoạt qua dòng 510 Ohm, điện áp ra 0,6W (chân 16)
16 Điện áp chân ra:
-    Cổng loại A: 12V / 4A
-    Cổng loại B: 24V / 2A

TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI

Xem lại phần trước:


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi