Phân Tích Mã Lỗi P0010 và P0016 Trên Dòng Xe Ford Transit 2012

 

Phân Tích Mã Lỗi P0010 và P0016 Trên Dòng Xe Ford Transit 2012

Phân Tích Mã Lỗi P0010 và P0016 Trên Dòng Xe Ford Transit 2012

Tuần trước, chúng ta đã cùng phân tích mã lỗi P000A và mã lỗi P0001. Tiếp tục những bài phân tích mã lỗi của xe Ford Transit 2012, hôm nay OBD Việt Nam sẽ phân tích và hướng dẫn các Anh Em quy trình khắc phục, xử lý mã lỗi P0010 và mã lỗi P0016.

I. P0010 - Intake Camshaft Position Actuator Circuit/Open Bank 1 - Lỗi hở mạch điều khiển cam biến thiên, cam nạp nhánh 1

1. Thông tin chung

1.1    Mô tả mã lỗi
 Hộp điều khiển truyền động (PCM) giám sát mạch điều khiển cam biến thiên xem có bị mạch cao hay mạch thấp hay không. Mã lỗi sẽ xuất hiện khi thấy điện áp vượt quá giới hạn tiêu chuẩn.

1.2 Nguyên nhân hư hỏng

  • Hở hoặc ngắn mạch VCT    
  • Hở mạch VPWR
  • Hở hoặc ngắn mạch van solenoid VCT

1.3 Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.

2. Quy trình xử lí mã lỗi

1.1     Kiểm tra mã lỗi của VCT
Chú ý: Động cơ hoạt động ở nhiệt độ bình thường trước khi tiến hành đọc lỗi

  • Xóa các lỗi của PCM
  • Thực hiện lại việc quét lỗi
  •  Hiện tại lỗi P0010 có còn không?
YES NO
Đi tới bước 3 Đi tới bước 2

1.2    Kiểm tra kĩ lưỡng các dây kết nối của VCT

  • Kiểm tra kĩ lại cái dây kết nối của VCT
  • Thực hiện lại việc quét lỗi
  • Hiện tại lỗi P0010 có còn không?
YES NO
Đi tới bước 3 Kết thúc quá trình kiểm tra

1.3    Kiểm tra điện trở của cuộn solenoid VCT

  • Tắt OFF chìa khóa
  • Ngắt kết nối cuộn solenoid VCT có liên quan tới mã lỗi
  • Đo điện trở giữa dây VCT và dây VPWR (2 cực của solenoid)
  • Điện trở có nằm trong khoản từ 5-14Ω hay không ?
YES NO
Đi tới bước 4  Thay thế một cuộn solenoid VCT mới
Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại

1.4    Kiểm tra ngắn mạch của cuộn solenoid VCT

  • Đo điện trở giữa chân VCT với Mass
  • Điện trở có lớn hơn 10kΩ không?
YES NO
Đi tới bước 5 Thay thế một cuộn solenoid VCT mới
Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại

1.5    Kiểm tra hở mạch của mạch VPWR

  • Chìa khóa ON, động cơ OFF
  • Đo điện áp giữa chân VPWR với Mass
  • Điện áp  có lớn hơn 10V không?
YES NO
Đi tới bước 6 Sửa lỗi hở mạch
Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại

1.6    Kiểm tra ngắn mạch tới dương của mạch VCT

  • Chìa khóa OFF
  • Ngắt kết nối hộp PCM
  • Chìa khóa ON, động cơ OFF
  • Đo điện áp giữa chân VCT của solenoid với Mass
  • Điện áp  có nhỏ hơn 1V không?
YES NO
Đi tới bước 7 Sửa lỗi ngắn mạch
Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại

1.7    Kiểm tra hở mạch của mạch VCT

  • Chìa khóa OFF
  • Đo điện trở giữa chân VCT của cuộn solenoid  với chân VCT trên hộp PCM
  • Điện trở có nhỏ hơn 5Ω không?
YES NO
Đi tới bước 8 Sửa lỗi hở mạch
Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại

1.8    Kiểm tra ngắn mạch với Mass của mạch VCT

  • Đo điện trở giữa chân VCT của cuộn solenoid  với Mass
  • Điện trở có lớn hơn 10kΩ không?
YES NO
Đi tới bước 9 Sửa lỗi ngắn mạch
Sau đó xóa lỗi và kiểm tra lại

1.9     Kiểm tra sự chính xác của hộp PCM

  • Ngắt tất cả kết nối với hộp PCM
  • Kiểm tra bằng mắt thường
  • Kiểm tra các chân giắc
  • Kiểm tra sự ăn mòn
  • Kết nối tất cả các giắc với hộp PCM và đảm bảo rằng các giắc nằm đúng vị trí
  • Tiến hành kiểm tra PCM
  • Xác đinh lỗi vẫn còn hiện diện
  • Lỗi vẫn còn tồn tại?
YES Thay thế hộp PCM mới. Và tiến hành lập trình khi thay thế PCM
NO Hệ thống hoạt động đúng thời điểm. Lỗi có thể do một đầu nối lỏng lẻo hoặc bị tiếp xúc kém.

II. P0016 - Crankshaft Position / Camshaft Position Correlation Bank 1 Sensor A - Lỗi tương quan của vị trí trục khuỷ và trục cam Cảm biến A Nhánh 1

1.Thông tin chung

1.1 Mô tả mã lỗi.
PCM giám sát sự thay đổi thời điểm cam (VCT) tương quan giữa vị trí trục cam và trục khuỷu. Khi phát hiện chênh lệch một răng hoặc lớn hơn sẽ set nên mã lỗi này. DTC cũng thiết lập khi dầu bẩn hoặc bị kẹt van VCT.

1.2 Nguyên nhân hư hỏng.

  • Đặt sai cam không đúng thời điểm.
  • Dầu liên tục chảy đến buồng VCT
  • Vị trí trục cam không ổn định do áp suất dầu thấp.
  • Bị tắt đường dầu VCT.
  • Van solenoid VCT bị kẹt
  • Mạch VCT hở mạch.
  • Mạch VCT ngắn mạch tới dương.
  • Mạch VCT ngắn mạch tới mass
  • VPWR hở mạch.
  • Cụm VCT
  • Van VCT hư.
  • Hư vị trí cảm biến trục cam.
  • Bộ cảm biến vị trí trục cam hở mạch.
  • Mạch cảm biến vị trí trục cam bị ngắn mạch tới dương.
  •  Mạch cảm biến vị trí trục cam bị ngắn mạch tới mass
  • Bị nhiễu bởi các thiết bị điện tử

1.3 Triệu chứng.

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.

2. Quy trình sử lý mã lỗi

2.1.Kiểm tra chức năng hệ thống VCT

  • Công tắt off.
  • Ngắt giắc VCT đang báo lỗi
  • Bật công tắc on. Động cơ hoạt động.
  • Cấp nguồn trực tiếp vào solenoid VCT

Động cơ có rung giật, giảm tốc độ hay chết máy không?

YES NO
Mã lỗi hiện tại không có.
Xoá lỗi. Kiểm tra một lần nữa
Tới bước 2.2

2.2 Kiểm tra chức năng của van selenoid VCT

  • Tắt OFF chìa
  • Ngắt kết nối van VCT liên quan đến mã lỗi hiện tại.
  • Kích điện trực tiếp vào van VCT

Có nghe thấy tiếng click của van VCT

YES NO
Tới bước 2.3 Thay van VCT mới

2.3 Kiểm tra áp suất dầu động cơ

  • Kiểm tra áp suất dầu động cơ. Tham khảo quy trình kiểm tra trong cẩm nang sửa chữa

Có phát hiện vấn đề gì không?

YES NO
Sữa chữa nếu cần thiết.
Xoá lỗi PCM

Thay cụm VCT mới
Xoá lỗi PCM
Kiểm tra

2.4. Kiểm tra hoạt động của PCM

  • Ngắt kết nối  tất cả các giắc của hộp PCM
  • Kiểm tra bằng mắt về tiếp xúc giắc nối, độ ăn mòn.
  • Kết nối các giắc hộp PCM đảm bảo đúng vị trí
  • Tiến hành kiểm tra PCM.
  • Xác nhận lỗi vẩn còn tốn tại.
YES NO
Thay hộp PCM mới
Lập trình xoá lỗi
Hệ thống đang hoạt động tốt tại thời điểm này.
Vấn đề có thể do tiếp xúc kém, hoặc lỏng giắc

Xem thêm các phần trước:

Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi.

Hy vọng với bài viếtPhân Tích Mã Lỗi P0010 và P0016 Trên Dòng Xe Ford Transit 2012 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi