Lịch sử ô tô (phần 7) hãng xe BMW

 

LỊCH SỬ Ô TÔ (PHẦN 7) HÃNG XE BMW

XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

BMW (Bayerische Motoren Werke AG - Công xưởng cơ khí Bayern) là một công ty sản xuất xe hơi và xe máy quan trọng của Đức. Thương hiệu ôtô của BMW nổi tiếng thế giới bởi sự sang trọng, thiết kế thể thao, khả năng vận hành cao.

Lịch sử ô tô hãng BMW

Logo thương hiệu hãng xe BMW

     BMW được thành lập tại Munich và bắt đầu hoạt động vào đầu những năm 1910 với danh nghĩa là nhà sản xuất máy bay. Lôgô hiện nay của BMW được thiết kế với hình tượng cánh quạt màu trắng giữa nền trời xanh đã thể hiện nguồn gốc của công ty; sự phối hợp hai màu xanh trắng này lấy ý tưởng từ lá cờ ca rô xanh trắng của xứ Bavaria.

     Năm 1928 đánh dấu một sự kiện lịch sử trong việc sản xuất ô tô của BMW. Được sản xuất tại nhà máy Aisenbach, chiếc Dixi 3/15 PS đã đánh dấu sự khởi đầu trong việc sản xuất ô tô của BMW. Dixi 3/15 PS được sản xuất theo nhượng quyền của Austin và về cơ bản nó là cùng mẫu với chiếc Bantan ở Mỹ và Datsun ở Nhật. Những chiếc Dixi đầu tiên sử dụng mui trần và được trang bị động cơ 734cc 4 xylanh có công suất 15 mã lực. Tốc độ tối đa của nó là 80km/h. Năm 1929, phiên bản mới của Dixi, chiếc DA2, được sản xuất. DA2 có thân xe làm hoàn toàn bằng thép và được trang bị hệ thống phanh ở cả 4 bánh. Năm 1930, chiếc Dixi có chiến thắng đầu tiên tại một cuộc đua ô tô. Tổng cộng đã có 18.976 chiếc được sản xuất.

Lịch sử ô tô BMW

BMW Dixi 3/15 PS

     Sự thành công của BMW không tồn tại được lâu. Sau Chiến trang thế giới thứ 2, công ty chỉ còn là đống tro tàn. Các nhà máy của nó đều bị phá hủy và một lệnh cấm sản xuất bất cứ thứ gì trong vòng 3 năm được phe Đồng minh ban hành để trả đũa việc BMW sản xuất rocket và động cơ máy bay trong thời gian chiến tranh. Mẫu xe đầu tiên sau chiến tranh, chiếc sedan 501 sang trọng được sản xuất năm 1951, không phù hợp với tình hình của một đất nước vừa bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh. Chiếc 501 vì thế mà không đạt được doanh số như BMW trông đợi. 

Lịch sử ô tô BMW

Trụ sở của BMW tại Munich – Đức

     Một chiến lược phát triển hoàn toàn khác của BMW đã giúp vực dậy công ty. Năm 1955, chiếc Isetta 250 được tung ra thị trường và đã rất thành công khi những chiếc xe nhỏ trở nên phổ biến trong những năm 50. Isetta được sản xuất dưới sự nhượng quyền của Iso, một nhà sản suất Ý. Xe sử dụng một động cơ môtô 245cc công suất 12 mã lực và chỉ có một cửa ở phía trước. Với động cơ này, xe có thể đạt tốc độ tối đa 85 km/h. Trong 7 năm đã có 161.728 chiếc Isetta được sản xuất. 

Lịch sử ô tô BMW

Nhà máy sản xuất BMW tại Mỹ

     Vươn ra ngoài lãnh thổ nước Đức BMW bắt đầu sản xuất xe hơi ở Spartanburg, South Carolina năm 1994. Nhà máy này hoạt động 6 ngày một tuần, nghĩa là chế tạo xe hơi liên tục trong 110h/tuần, sử dụng 4.700 nhân công và sản lượng lên tới 500 chiếc mỗi ngày. Hiện nay, nhà máy này hàng năm xuất khẩu hơn 50,000 chiếc BMW 3 Series, chủ yếu sang thị trường Mỹ, Nhật, Úc, châu Phi và Trung Đông. Xe hơi của BMW cũng bắt đầu được sản xuất ở Shenyang, Trung Quốc vào tháng 10/2003, thông qua một liên doanh của BMW với nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Brilliance nhằm sản xuất BMW 3 Series  và 5 Series cho thị trường nội địa.

Lịch sử ô tô BMW

Lắp ráp xe BMW i8

Từ năm 1994 đến 2000, dưới sự lãnh đạo của Bernd Pischetsrieder, BMW mua lại Rover Group của British Group với mục đích đưa xe vào sản xuất hàng loạt. Kể từ đó hàng loạt mẫu xe du lịch danh tiếng của Rover như Mini, Land Rover và Ranger Rover và cả mẫu xe lịch sử Triumph đều thuộc sở hữu của BMW. Tuy nhiên, công việc kinh doanh không được suôn sẻ. Trong nhiều năm, xe Rover cạnh tranh gay gắt với BMW trong sản xuất, giành giật thị phần và thậm chí là ở cả chiến lược tiếp thị. Nhận thấy khó khăn trong việc phát triển Rover song song với BMW, BMW liên tiếp thay đổi chiến lược marketing cho bộ phận Rover. Năm 2000, sau 6 năm thua lỗ liên tiếp, BMW bán Rover cho Phoenix Consortium với giá rẻ mạt, đồng thời bán Land Rover và Range Rover cho Ford Motors.

Lịch sử ô tô BMW

Dòng xe sang BMW Series 7

Đầu những năm 1990, BMW bắt đầu hợp tác với Rolls-Royce. Kể từ đó, Rolls-Royce Silver Seraph và Bentley Arnagesử dụng dộng cơ của BMW. Năm 1998, BMW đã mua lại thương hiệu Rolls-Royce với giá 40 triệu đôla.

Ngày nay, các mẫu Z3, Z8 và tất cả dòng 3, 5, 7 series cũng như các xe môtô thể thao của đều kế tục được truyền thống tốt đẹp của BMW trong việc sản xuất những mẫu xe tuyệt vời dựa trên phong cách, khả năng hoạt động và những tiến bộ của công nghệ.

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY


Hy vọng bài viết LỊCH SỬ Ô TÔ HÃNG XE BMWhữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi