Những Điều Người Thợ Kỹ Thuật Ô Tô Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Máy Tính

 

Những Điều Người Thợ Kỹ Thuật Ô Tô Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Máy Tính

Đã khi nào bạn đang sử dụng máy tính, phần mềm để chẩn đoán lỗi, đọc lỗi trên xe, tra cứu thông tin sửa chữa mà gặp phải các tình trạng như: Phần mềm đang dùng đột nhiên bị lỗi, bị thoát ra ngoài liên tục, tốc độ kết nối và xử lý chậm, lâu ngày không sử dụng nhưng khi mở lên bị lỗi,... Và nặng hơn là hư hỏng các phần cứng của máy tính.

Vậy lý do nào gây ra các tình trạng trên?

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-1

Bài viết dưới đây, OBD Việt Nam sẽ đưa ra các nguyên nhân và giải pháp giúp bạn phòng tránh các tình trạng trên, sử dụng máy tính được hiệu quả nhất và an toàn nhất.

Có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng lỗi đó chính là: Do Virus do xung đột phần mềm.

Những nguyên nhân do Virus thợ kỹ thuật ô tô thường mắc phải

  • Cài đặt và sử dụng phần mềm không rõ nguồn gốc: Việc sử dụng và cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc đồng nghĩa với việc bạn đã hạ mức độ bảo mật của máy tính xuống mức thấp nhất! Và điều này tăng khả năng xâm nhập của Virus vào máy tính.

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-2

  • Truy cập Internet độc hại: Việc truy cập các trang Web lậu, trang Web không đảm bảo an toàn là cách dễ dàng nhất để Virus có thể lây lan và làm nguy hại đến các phần mềm, nặng hơn là hư hỏng các phần cứng của máy tính.

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-3


nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-4

Cố gắng truy cập vào các website không an toàn dễ làm máy tính của bạn bị xâm nhập hơn

  • Lưu trữ và truyền tải các tệp dữ liệu không đáng tin cậy: Hãy chú ý và cẩn thận khi tải các tệp (tài liệu, hình ảnh,…) từ trang web có URL dài với nhiều phụ âm nối tiếp nhau bởi đây thường là nơi lưu trữ Virus và các phần tử độc hại. Hãy cố gắng tìm kiếm những trang web đáng tin cậy được nhiều người đánh giá cao khi muốn tải một tệp tin nào đó. Hãy lưu ý cân nhắc kỹ trước khi tải một file có đuôi .exe về.

 

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-5
Truyền và lưu dữ liệu từ những nguồn tin không an toàn

  • Kết nối với thiết bị ngoài không rõ nguồn gốc: Chúng ta thường truyền tải các file dữ liệu, tập tin từ máy tính này qua máy tính khác thông qua USB, ổ cứng rời, thẻ nhớ,… mà đây cũng chính là nơi trú ẩn lý tưởng của Virus. Hãy đảm bảo việc các thiết bị kết nối bên ngoài an toàn trước khi cắm vào máy tính.

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-6
USB, ổ cứng rời,… là những thiết bị dễ lây nhiễm Virus cho máy tính

Nguyên nhân do xung đột phần mềm

Đối với những phần mềm sửa chữa ô tô, đặc biệt là các phần mềm chẩn đoán chuyên hãng đều được các hãng thiết kế và đặt hàng riêng nên khi cài chung trên một hệ điều hành máy tính sẽ thường phát sinh lỗi, đơ, treo, hoạt động chậm vì sự xung đột lẫn nhau giữa các phần mềm.

Ví dụ như phần mềm chuyên hãng BMW không cài chung được với phần mềm của MERCEDES, phần mềm của Ford không cài chung được với GM, ... Đây cũng là một nguyên nhân rất phổ biến đối với người thợ kỹ thuật sửa chữa ô tô khi Anh Em cố gắng tận dụng sử dụng một máy tính nhiều phần mềm. Đừng cố ép công cụ “kiếm cơm” của mình quá.

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-7

Nguy cơ ảnh hưởng đến các phần mềm chẩn đoán

Với các nguyên nhân được nêu trên, người dùng nên đề phòng và cẩn trọng hơn trong việc sử dụng máy tính ngoài phạm vi công việc của mình. Nếu không may, máy tính sẽ gặp phải các hệ lụy dưới đây:

  • Máy chạy chậm và hay bị treo giữa chừng.
  • Phần mềm bị lỗi liên tục.
  • Mất dữ liệu gốc.
  • Lỗi hệ điều hành.
  • Hư hỏng phần cứng.

► Xem thêm bài viết: Thợ kỹ thuật ô tô dùng laptop nào là phù hợp?

Giải pháp cho người thợ kỹ thuật ô tô

Việc bảo mật máy tính và sử dụng đúng cách là biện pháp phòng tránh hư hỏng cần thiết, nhưng đây không phải là hiệu quả nhất. Ngoài các biện pháp bảo vệ máy tính thông thường như sử dụng trình duyệt diệt Virus bản quyền, kích hoạt tường lửa,…

Cách hiệu quả và hữu hiệu nhất giúp bảo vệ máy tính của bạn là đóng băng ổ cứng chứa hệ điều hành và dữ liệu quan trọng. Và nên sử dụng mỗi thiết bị và phần mềm chuyên hãng trên một máy tính riêng mà không dùng chung với nhau để tránh xung đột gây ra lỗi.

Đặc biệt hãy sử dụng những máy tính đúng mục đích - sửa chữa ô tô (chẩn đoán thì để chẩn đoán, tra cứu thì để tra cứu), không nên tận dụng và sử dụng máy tính để lướt Web hay chơi Game.

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-8

Khi máy tính của chúng ta cài đặt phần mềm và sử dụng trong việc sửa chữa ô tô thì đó chính là công cụ, là đồ nghề của chúng ta, chứ không còn là một thiết bị giải trí nữa. Hãy sử dụng đúng mục đích thì sẽ hiệu quả hơn.

Trong quá trình cài đặt phần mềm cho khách hàng, kỹ thuật viên OBD Việt Nam đã cài đặt các Driver quan trọng cần thiết và phần mềm hỗ trợ với mức độ hoạt động ổn định, kèm theo đó là phần mềm đóng băng ổ cứng (khi đó dù chúng ta tải, cài, sử dụng hay sao chép bất cứ dữ liệu gì, chỉ cần khi chúng ta khởi động lại mọi thay đổi đó đều sẽ bị xóa hết bao gồm cả Virus và trở lại nguyên vẹn như thời điểm kỹ thuật viên OBD Việt Nam cài đặt trước đó).

Việc sử dụng biện pháp đóng băng ổ cứng đem lại cho người dùng nhiều lợi ích khác nhau:

  • Hoạt động ổn định trong mọi trường hợp.
  • Giúp máy tính được sạch sẽ hơn.
  • Tăng tính bảo mật cho máy tính và các phần mềm quan trọng.
  • Chống xâm nhập của Virus vào hệ điều hành.

nhung-dieu-nguoi-tho-ky-thuat-o-to-can-luu-y-khi-su-dung-may-tinh-9

Chính vì các lý do đó mà việc đóng băng ổ cứng là lựa chọn tốt nhất và hữu hiệu nhất đối với các kỹ thuật viên ô tô và các Gara trong việc sử dụng các thiết bị và phần mềm chẩn đoán trên máy tính.

Nhưng việc đóng băng ổ cứng có một nhược điểm: Khi đóng băng thì mọi thứ sẽ bị xóa hết và quay trở lại nguyên trạng như ban đầu nhận máy nên chúng ta không thể lưu bất cứ dữ liệu, cài đặt gì. Do đó để tránh trường hợp xấu xảy ra, người thợ kỹ thuật ô tô không nên mở hoặc lưu dữ liệu vào các ổ cứng đã được đóng băng.

Chúc các Anh Em kỹ thuật tận dụng triệt đề và sử dụng hiệu quả máy tính của mình.

 


 

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam

  • Mọi chi tiết xin liên hệ: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi