Mua hàng Online rẻ hơn gọi 028.62.77.55.77 - 0913.92.75.79

Bạn đang xem tại
Hà Nội Hồ Chí Minh
Chọn địa điểm sẽ giúp bạn có thông tin chính xác nhất về giá và tình trạng hàng tại khu vực đó.
Ngày đăng: 07/09/2018 04:01PM

Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

 

 Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

Mã Lỗi P0300 Random/Multiple Cylinder Misfire Detected / Phát hiện có xi-lanh bỏ lửa ngẫu nhiên.

Mã Lỗi P0326 Knock Sensor 1 Circuit Range/Performance (Bank 1 or Single Sensor) / (Lỗi mạch cảm biến kích nổ phạm vi/hiệu suất có vấn đề (Dãy 1 hoặc cảm biến đơn)

 Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

Khắc Phục Mã Lỗi P0300 Random/Multiple Cylinder Misfire Detected / Phát hiện có xi-lanh bỏ lửa ngẫu nhiên.

1.    Thông tin chung

1.1.    Mô tả chung.

Chẩn đoán theo dõi bỏ lửa dựa trên biến thiên vận tốc quay trục khuỷu. PCM/ECM xác định vận tốc quay trục khuỷu dựa trên cảm biến vị trí trục khuỷu và cảm biến vị trí trục cam. Khi một xy-lanh không hoạt động, trục khuỷu sẽ chậm lại trong giây lát. Bằng cách giám sát tín hiệu cảm biến vị trí trục khuỷu và trục cam, PCM/ECM có thể tính toán khi xảy ra sự cố. Đối với việc bỏ lửa không gây tổn hại cho bộ xúc tác khí thải, chẩn đoán sẽ yêu cầu báo cáo về bỏ lửa sau khi động cơ quay 1000-3200 vòng. Đối với việc bỏ lửa có gây hại cho bộ xúc tác, chẩn đoán sẽ theo dõi phản hồi sau 200 vòng quay động cơ. Mặt đường xấu có thể làm việc phát hiện bỏ lửa bị sai lệch. Cảm biến Yaw (gia tốc) bao gồm 1 xung điện áp nhằm phát hiện chuyển động thẳng đứng của xe. Tín hiệu cảm biến gửi về PCM/ECM nhằm xác định mức độ chuyển động thẳng đứng, ví dụ, trên đường gập ghềnh. Vì điều này cũng có thể khiến động cơ quay không đồng đều, PCM/ECM sử dụng tín hiệu để phân biệt hiện tượng này với hiện tượng bỏ lửa.

1.2.    Mô tả mã lỗi.

Nếu PCM/ECM phát hiện tốc độ động cơ thay đổi do bỏ lửa, và việc bỏ lửa có thể gây hại cho bộ xúc tác khí xả hay gây ảnh hưởng đến môi trường thì PCM/ECM sẽ tạo nên lỗi bỏ lửa. Nếu tỷ lệ gây hại cho bộ xúc tác đủ cao, đèn MIL sẽ sáng để cảnh báo cho tài xế. Với hơn 2 xi-lanh bỏ lửa, PCM/ECM sẽ tạo nên lỗi P0300.

1.3.    Triệu chứng.

Sáng đèn MIL.
Động cơ rung giật, bị giảm công suất.

1.4.    Nguyên nhân.

Bô-bin hoặc bu-gi bị hư hỏng
Thời điểm đánh lửa không đúng
Áp suất nén không đồng đều
Rò rỉ không khí
Áp suất nhiên liệu không đúng hoặc nhiên liệu bẩn
Kẹt kim phun
Bị thổi ron nắp máy

1.5.    Thông số kỹ thuật

Độ C Độ F Cuộn sơ cấp Cuộn thứ cấp
20 68 0.75 ±15% (Ω) 5.9 ±15% (KΩ)

2.    Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

Lưu ý: Nếu xuất hiện lỗi liên quan đến kim phun, cảm biến O2, ECT, vị trí bướm ga/bàn đạp ga, cảm biến lưu lượng khí nạp. Xử lý những mã lỗi trên trước khi làm theo quy trình bên dưới. Nếu việc bỏ lửa có thể gây hư hỏng bộ xúc tác khí xả, cần đảm bảo rằng không xuất hiện lỗi P0420, nếu có xuất hiện lỗi này, thực hiện quy trình xử lý mã P0300 sau đó xử lý lỗi P0420

2.1.    Kết nối máy chẩn đoán và đọc lỗi, xác nhận trạng thái mã lỗi

  • Lỗi lịch sử: Mã lỗi đã xảy ra nhưng hiện đã được xử lý.
  • Lỗi gây ra do kết nối kém giữa cảm biến hoặc PCM/ECM, hoặc có thể đã khắc phục nhưng chưa xóa bộ nhớ. Tiến hành kiểm tra các giắc kết nối, kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng… Thay thế khi cần thiết và tiến hành nổ máy để kiểm tra lại mã lỗi.
  • Lỗi hiện tại: Lỗi đang xảy ra. Đến bước 2.2

2.2.    Kiểm tra kết nối đầu và cuối

1.    Ngắt kết nối bô-bin, kim phun, và giắc kết nối PCM/ECM kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng, thông mạch… Sau đó kết nối lại.
2.    Đọc dữ liệu hiện thời của xe
3.    Kiểm tra dữ liệu bỏ lửa hiện tại, lung lay các giắc kết nối để xem có gì khác biệt.
4.    Nếu có khác biệt chứng tỏ kết nối bị kém.

Nếu kết nối kém: Tiến hành sửa chữa, thay thế giắc kết nối.
Nếu OK: Tới 2.3

2.3.    Kiểm tra trực quan

Kiểm tra trực quan các điều kiện sau

1.    Các đường ống chân không có cắm đúng, có bị hư hỏng không.
2.    Ống thông hơi cac-te có được lắp đúng không, có bị hư hỏng các sin không.
3.    Chắc chắn rằng nguồn (-) PCM/ECM được làm sạch và kết nối chắc chắn

Kiểm tra cảm biến MAF và ECT

1.    Kiểm tra kết nối và cảm biến
2.    Kiểm tra tín hiệu MAF có tăng khi vòng tua tăng
3.    Kiểm tra nhiệt độ động cơ có đúng với nhiệt độ thực tế

Nếu không đúng, tiến hành kiểm tra và thay thế nếu cần thiết
Nếu OK, qua bước 2.4

2.4.    Kiểm tra thời điểm đánh lửa

Kết nối bộ đo xung vào dây tín hiệu cảm biến trục cam và trục khuỷu, kiểm tra biên dạng xung có giống với tiêu chuẩn hay không

 Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

 Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

  • Có 60 tín hiệu CKPS (bao gồm cả răng bị mất) trong nửa chu kì của CMPS # 1
  • Có 3 ~ 5 tín hiệu CKPS giữa điểm chuyển mạch của CMPS # 1 và răng bị mất của CKPS

Nếu không đúng tiêu chuẩn, kiểm tra, điều chỉnh và đặt lại cam.
Nếu OK, qua bước tiếp theo

2.5.    Kiểm tra hệ thống đánh lửa

Kiểm tra bô-bin, bu-gi, dây phin (nếu có)

1.    Kiểm tra trực quan bô bin – bugi – dây phin của máy có hiện tượng bỏ lửa. Có hiện tượng nứt, bể, hư hỏng,… Kiểm tra các giắc kết nối. Kết nối đúng bô-bin với xi-lanh
2.    Đo điện trở dây phin của xi-lanh bỏ lửa: 5.6kΩ/m ±20%
3.    Đo điện trở cuộn đánh lửa sơ cấp và thứ cấp:

  • Cuộn sơ cấp: 0.75 ±15% (Ω) (20 oC)
  • Cuộn thứ cấp: 5.9 ±15% (KΩ) (20 oC)

Nếu không đạt tiêu chuẩn, tiến hành kiểm tra thay thế
Nếu đạt, sang bước tiếp theo

4.    Kiểm tra Bu-gi

Kiểm tra trực quan bu-gi của xi-lanh bị bỏ máy
Cách điện bị hư hỏng, điện cực mòn, dầu hoặc nhiên liệu bị bẩn bám vào đầu bugi, bị nứt,…
Kiểm tra khoảng cách điện cực: 1.0 - 1.1 mm (0.039 - 0.043 in.)
Kiểm tra màu sắc của đầu Bu-gi và kiểm tra có khác màu bu-gi đang hoạt động tốt không
Nếu không đạt chuẩn, sửa chữa, thay thế khi cần thiết
Nếu OK, sang bước tiếp theo

2.6.    Kiểm tra hệ thống nhiên liệu

1.    Kiểm tra đường ống nhiên liệu

Kiểm tra nhiên liệu có bị lẫn nước, cồn, hay chất bẩn nào khác. Thay thế nhiên liệu và vệ sinh súc rửa hệ thống khi cần thiết
Kiểm tra áp suất ống rail tại vòng tua cầm chừng: 323 ~ 363 kPa (3.29 ~ 3.55 kgf/㎠, 46.8 ~ 52.6 psi)
Nếu áp suất không đúng tiêu chuẩn, kiểm tra lại hệ thống nhiên liệu
Nếu OK, sang bước tiếp theo.

2.    Kiểm tra tuột áp ống rail

Tắt máy và đọc giá trị trên đồng hồ đo áp trong tối thiểu 5 phút.

  • Nếu áp suất nhiên liệu giảm chậm: Kim phun bị rò rỉ, kiểm tra lại kim phun
  • Nếu áp suất nhiên liệu giảm nhanh: Kiểm tra van hồi, bơm nhiên liệu
  • Nếu áp suất OK, sang bước tiếp theo

2.7.    Kiểm tra nén của động cơ

Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ làm việc ổn định, sử dụng thiết bị đo áp suất để đo áp suất buồng đốt tất cả xi-lanh
Áp suất nén tiêu chuẩn: 1,283kPa (13.0kgf/cm², 185psi)
Áp suất nén tối thiểu: 1,135kPa (11.5kgf/cm², 164psi)
Chênh lệch áp suất giữa các xi-lanh: 100kPa (1.0kgf/cm², 15psi) hoặc thấp hơn.
Nếu áp suất đạt theo tiêu chuẩn, kiểm tra xem động cơ có bị tiêu thụ nước, nhớt quá mức không? Kiểm tra xem có hư hỏng đường nước, thân máy, nắp máy, ron qui-lát,… và thay thế khi cần thiết.
Nếu không đạt chuẩn, kiểm tra nguyên nhân mất nén là do đâu? Do bạc xéc-măng, do xúp-pắp, do ron quy-lát,…?
Kiểm tra và thay thế khi cần thiết.

3.    Kiểm tra sau sửa chữa

Sau tất cả các quá trình kiểm tra, dùng máy chẩn đoán và kiểm tra lại lỗi.
Nếu trạng thái lỗi là lịch sử: Tiến hành xóa lỗi.
Nếu vẫn còn là lỗi hiện tại, làm lại quy trình trên.

Khắc Phục Mã Lỗi P0326 Knock Sensor 1 Circuit Range/Performance (Bank 1 or Single Sensor) / (Lỗi mạch cảm biến kích nổ phạm vi/hiệu suất có vấn đề (Dãy 1 hoặc cảm biến đơn)

1.    Thông tin chung

1.1.    Vị trí cảm biến

 Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

 1.2.    Mô tả mã lỗi

Cảm biến kích nổ (cảm biến tiếng gõ) được lắp vào thân máy nhằm phát hiện động cơ khi bị kích nổ. Cảm biến cảm nhận rung động của động cơ và đưa tín hiệu dưới dạng xung điện về ECM/PCM. Cùng với tín hiệu từ cảm biến trục cam và trục khuỷu, ECM/PCM sẽ phát hiện được động cơ bị kích nổ. Khi phát hiện có kích nổ ECM/PCM sẽ làm giảm hiện tượng này bằng cách làm thay đổi thời gian đánh lửa. ECM/PCM sẽ tạo nên lỗi khi phát hiện có kích nổ trong suốt 2 vòng quay trục khuỷu.

1.3.    Nguyên nhân hư hỏng

  • Mở mạch / Ngắn mạch dây tín hiệu hoặc mass
  • Giắc điện kết nối lỏng, giắc bị hư hỏng
  • Cảm biến bị hư hỏng

1.4.    Sơ đồ mạch điện

 Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

 
2.    Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

Kết nối máy chẩn đoán và phân tích mã lỗi

Kiểm tra trạng thái của mã lỗi xem có xuất hiện lỗi hiện tại hay không?
►Yes    Sang bước tiếp theo
►No    Lỗi gây ra do kết nối kém giữa cảm biến hoặc PCM/ECM, hoặc có thể đã khắc phục nhưng chưa xóa bộ nhớ. Tiến hành kiểm tra các giắc kết nối, kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng… Thay thế khi cần thiết và tiến hành nổ máy để kiểm tra lại mã lỗi.

3.    Kiểm tra giắc kết nối

Ngắt kết nối cảm biến và giắc kết nối PCM/ECM kiểm tra xoắn, uốn, ăn mòn giắc, dơ bẩn, lỏng lẻo, hư hỏng, thông mạch… Sau đó kết nối lại.
Kết nối với máy chẩn đoán và đọc giá trị hiện thời.
Theo dõi giá trị cảm biến trên màn hình, sau đó tiến hành kiểm tra và lắc lư các đầu giắc kết nối.

Nếu có sự thay đổi về giá trị thì nguyên nhân do giắc kết nối. Giắc kết nối có bị hư hỏng không?
►Yes    Tiến hành sửa chữa giắc kết nối
►No    Sang bước tiếp theo

4.    Kiểm tra ngắn mạch tới dương trong giắc kết nối

Tắt chìa khóa, ngắt kết nối với kim phun.
Bật chìa.
Đo điện áp giữa chân tín hiệu cảm biến với mass thân xe. Điện áp: Khoảng 2~3V

 Phân Tích Mã Lỗi P0300 - P0326 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

Kiểm tra điện áp có đúng với tiêu chuẩn không?
►Yes    Sang bước tiếp theo
►No    Tiến hành kiểm tra dây dẫn, thay thế khi cần thiết

5.    Kiểm tra ngắn mạch tới âm trong giắc kết nối

Tắt chìa khóa. Ngắt kết nối giắc cảm biến kích nổ và giắc ECM/PCM
Đo điện trở giữa chân tín hiệu của giắc cảm biến và mass thân xe. Điện trở: vô cực

Điện trở đo được có giống tiêu chuẩn không?
►Yes    Sang bước tiếp theo
►No    Tiến hành kiểm tra, thay thế khi cần thiết

6.    Kiểm tra mở mạch dây tín hiệu

Tắt chìa khóa. Ngắt kết nối giắc cảm biến kích nổ và giắc ECM/PCM
Đo điện trở chân tín hiệu cảm biến kích nổ với chân tín hiệu của giắc hộp. Điện trở: 0Ω

Điện trở đo được có đúng theo tiêu chuẩn không?
►Yes    Sang bước tiếp theo
►No    Tiến hành kiểm tra, thay thế khi cần thiết

7.    Kiểm tra mở mạch dây mass

Tắt chìa khóa. Ngắt kết nối giắc cảm biến kích nổ.
Đo điện trở chân mass giữa cảm biến kích nổ với chân tín hiệu của giắc hộp. Điện trở: 0Ω

Điện trở đo được có đúng theo tiêu chuẩn không?
►Yes    Sang bước tiếp theo
►No    Tiến hành kiểm tra, thay thế khi cần thiết

8.    Kiểm tra điện trở cảm biến kích nổ

Tắt chìa khóa. Ngắt kết nối cảm biến kích nổ
Đo điện trở giữa 2 chân cảm biến. Điện trở: Khoảng 5 M Ω (Tại 20 oC)

Điện trở đo được có đúng theo tiêu chuẩn không?
►Yes    Sang bước tiếp theo
►No    Tiến hành kiểm tra, thay thế khi cần thiết

9.    Kiểm tra tín hiệu đầu ra cảm biến

Gỡ cảm biến ra khỏi xe
Kết nối cảm biến với máy đo xung
Dùng 1 vật kim loại gõ vào cảm biến, cảm biến sẽ gửi về điện áp về khi có tác động

10.     Gắn lại cảm biến kích nổ

Kiểm tra lực xiết cảm biến. Lực xiết tiêu chuẩn: 16~28 N.m

11.    Kiểm tra sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1.    Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “phân tích DTC”
2.    Xem trạng thái mã lỗi, phải lỗi Lịch sử không?
►Yes    Đã khắc phục xong sự cố. Xóa lỗi
►No    Thực hiện lại quy trình


Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ qua hộp thư: Service@obdvietnam.vn

Xem thêm các phần trước:

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 0913 92 75 79 ( Mr.Cường )

Tin mới

Các tin khác
Real Time Web Analytics