Chẩn Đoán Cơ Bản - OBD Là Gì? Lịch Sử Hình Thành OBD
OBD Là Gì? Lịch Sử Hình Thành OBD
OBD (On-Board Diagnostic) là một thuật ngữ về ô tô đề cập đến khả năng tự chẩn đoán và tự báo cáo kết quả của xe. Hệ thống OBD cung cấp cho chủ xe hoặc kỹ thuật viên sửa chữa biết tình trạng hoạt động của các hệ thống trên xe. Số lượng thông tin chẩn đoán có sẵn thông qua OBD đã thay đổi rất nhiều từ khi nó được giới thiệu trong những năm đầu thập niên 1980 của các phiên bản chẩn đoán trên xe.
► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

Các phiên bản đầu của OBD chỉ đơn giản là làm sáng đèn báo hỏng hóc hoặc “đèn cảnh báo” nếu phát hiện có vấn đề nhưng sẽ không được cung cấp bất kỳ thông tin nào về bản chất của vấn đề. Hệ thống xử lý OBD hiện đại sử dụng một cổng giao tiếp truyền thông tin kỹ thuật số tiêu chuẩn để cung cấp dữ liệu thời gian thực ngoài ra còn có một dãy các mã chẩn đoán hư hỏng tiêu chuẩn, hay DTCs, những điều này cho phép xác định và khắc phục sự cố một cách nhanh chóng trên xe.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH:
► 1968: Volkswagen giới thiệu hệ thống tự chẩn đoán trên xe đầu tiên với khả năng quét hệ thống phun nhiên liệu trên xe Volkswagen Type 3.
► 1978: Hệ thống tự chẩn đoán bắt đầu được sử dụng trên các dòng xe tiêu dùng như chiếc Nissan Datsun 280Z, phần lớn được thúc đẩy bởi nhu cầu điều chỉnh hệ thống phun nhiên liệu theo thời gian thực. Hệ thống OBD đơn giản xuất hiện, dù không có sự tiêu chuẩn hóa trong việc giám sát hay làm thế nào được báo cáo.
► 1980: General Motors bổ sung một giao diện và giao thức độc quyền để thử nghiệm Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) trên dây chuyền lắp ghép xe. Các ‘Bộ đường truyền liên kết chẩn đoán’ (ALDL) giao thức truyền tải với 160bit/s thi hành trên các xe ở California cho mẫu xe năm 1980, và phần còn lại của Hoa Kỳ năm 1981. Hầu hết các chủ xe đều có thể đọc mã DTC (Mã chẩn đoán lỗi) của hệ thống ECM (Mô-đun điều khiển động cơ) thông qua kiểu nhấp nháy của CEL (đèn Check Engine) hoặc MIL (đèn báo sự cố).
► 1986: Một phiên bản nâng cấp của giao thức ALDL xuất hiện, phiên bản này truyền tải với 8192 bit/s với tín hiệu UART một chiều. Giao thức này được định nghĩa trong GM XDE-5024B.
► 1988: Hiệp hội các kỹ sư ô tô (SAE) giới thiệu một đầu nối chẩn đoán tiêu chuẩn và bộ tín hiệu đo kiểm.
► 1991: Ban Tài Nguyên & Môi Trường của California (CARB) yêu cầu tất cả các xe mới đã bán ở California năm 1991 và các xe mới hơn phải được trang bị hệ thống tự chẩn đoán OBD cơ bản. Với tên gọi tắt là “OBD 1’’, mặc dù tên này không được ứng dụng cho đến khi OBD 2 được giới thiệu. Đầu kết nối dữ liệu và vị trí của nó không được tiêu chuẩn hóa, cũng không phải là giao thức dữ liệu.
► 1994: Với mong muốn có một chương trình thử nghiệm khí thải trên toàn tiểu bang, CARB đưa ra tiêu chuẩn OBD-II và yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn này cho các mẫu xe được bán tại California bắt đầu từ năm 1996. Các DTCs và đầu kết nối được đề xuất bởi SAE được kết hợp chặt chẽ trong các đặc điểm kỹ thuật này.
► 1996: Tiêu chuẩn OBD-II được bắt buộc thực hiện cho tất cả các xe sản xuất ở Hoa Kỳ được bán tại Hoa Kỳ.
► 2001: Liên Minh Châu Âu (EU) áp dụng tiêu chuẩn EOBD đối với tất cả các xe sử dụng nhiên liệu xăng được bán ở EU, bắt đầu từ tháng 01/2001.
► 2003: Liên Minh Châu Âu (EU) áp dụng tiêu chuẩn EOBD trên tất cả các xe sử dụng nhiên liệu Diesel được bán ở EU.
► 2008: Tất cả các xe bán tại Hoa Kỳ đều phải sử dụng tín hiệu tiêu chuẩn ISO 15765-4 (một phiên bản của mạng điều khiển nội bộ - Controller Area Network (CAN) bus).
► 2008: Một số loại xe hạng nhẹ ở Trung Quốc được Cục Bảo Vệ Môi Trường yêu cầu thực hiện OBD (tiêu chuẩn GB18352) trước ngày 01/07/2008. Một số địa phương có thể miễn áp dụng.
► 2010: Đặc điểm kỹ thuật HDOBD (tải nặng) được bắt buộc thực hiện cho các động cơ thương mại được bán ở Hoa Kỳ (Không phải xe du lịch).
► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Phân tích lỗi P2757 – Solenoid hộp số Toyota Fortuner bằng Auto ISM
- Lỗi P0455 Toyota Raize – Rò rỉ lớn hệ thống EVAP, cách xử lý bằng Auto ISM
- Hướng Dẫn Xử Lý Mã Lỗi P0351 – Cuộn Đánh Lửa A Corolla Cross Bằng Auto Ism
- Mã Lỗi P0627 – Mạch Bơm Nhiên Liệu Trên Toyota Veloz, Tra Cứu Bằng Auto ISM
- Cách Tra Mã Lỗi P0193 – Áp Suất Nhiên Liệu Cao Trên Toyota Rush Bằng Auto ISM
- Mã Lỗi P0102 – Cảm biến MAF tín hiệu thấp trên Toyota Hilux (Hướng dẫn xử lý bằng Auto ISM)
- Cách xử lý mã lỗi P1604 – Động cơ không khởi động Toyota Yaris bằng Auto ISM
- Lỗi P0505 trên Toyota Fortuner – Cách chẩn đoán và xử lý bằng Auto ISM
- Cách Xử Lý Lỗi P0441 – EVAP Trên Toyota Corolla Altis Bằng Auto Ism
- Phân tích mã lỗi P0420 Toyota Camry – Hiệu suất xúc tác thấp xử lý bằng Auto ISM
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Phân tích lỗi P2757 – Solenoid hộp số Toyota Fortuner bằng Auto ISM
Lỗi P0455 Toyota Raize – Rò rỉ lớn hệ thống EVAP, cách xử lý bằng Auto ISM
Hướng Dẫn Xử Lý Mã Lỗi P0351 – Cuộn Đánh Lửa A Corolla Cross Bằng Auto Ism
Mã Lỗi P0627 – Mạch Bơm Nhiên Liệu Trên Toyota Veloz, Tra Cứu Bằng Auto ISM
Cách Tra Mã Lỗi P0193 – Áp Suất Nhiên Liệu Cao Trên Toyota Rush Bằng Auto ISM
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi