Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô (Phần 64) - Hộp Số Sàn Làm Việc Như Thế Nào?

 

Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô (Phần 64) - Hộp Số Sàn Làm Việc Như Thế Nào?

  ► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

Trong hệ thống truyền lực của ô tô, hộp số có tác dụng tăng mô men quay khi khởi hành và leo dốc, truyền lực đến các bánh xe ở tốc độ cao khi đang chạy với tốc độ lớn và đặc biệt giúp chiếc xe của bạn có thể lùi được.

Trong bài viết hôm nay, OBD Việt Nam gửi tới các bạn những thuật ngữ nói về hoạt động của hộp số sàn, mời các bạn theo dõi!

Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô (Phần 64) - Hộp Số Sàn Làm Việc Như Thế Nào?

Constant-mesh four-speed gearbox
The gears are selected by a system of rods and levers operated by the gear lever. Drive is transmitted through the input shaft to the layshaft and then to the mainshaft, except in direct drive - top gear - when the input shaft and the mainshaft are locked together.

Hộp số sàn 4 cấp
Các bánh răng được liên kết với nhau bởi các trục và đòn bẩy điều khiển bởi cần số. Dẫn động được truyền thông qua trục sơ cấp của hộp số đến trục trung gian và sau đó đến trục thứ cấp, ngoại trừ trường hợp truyền động trực tiếp, khi đó trục đầu vào và trục thứ cấp sẽ liên kết với nhau.

Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô (Phần 64) - Hộp Số Sàn Làm Việc Như Thế Nào?

Syncromesh disengaged
The gear turns freely on a bush, rotated by a meshing gear on the layshaft. The synchromesh unit, splined the the mainshaft, rests near by.

Khi bộ đồng tốc tách rời
Các bánh răng quay tự do trên trục. Còn các chi tiết trên trục thứ cấp đứng yên.

Synchromesh engaged
The fork moves the synchromesh towards the selected gear. Friction surfaces synchronise the shaft speeds, and synchromesh and gear lock together.

Khi bộ đồng tốc ăn khớp
Cần đẩy di chuyển bộ đồng tốc về phía bánh răng được chọn. Các bánh răng ăn khớp với nhau, đồng bộ cùng một tốc độ.

Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô (Phần 64) - Hộp Số Sàn Làm Việc Như Thế Nào?

Neutral
All the gears except those needed for reverse are constantly in mesh. The gears on the output shaft revolve freely around it, while those on the layshaft are fixed. No drive is being transmitted.

Số trung gian
Tất cả các bánh răng, ngoại trừ những chi tiết khác đều được ăn khớp với nhau. Các bánh răng tại trục đầu ra tự quay quanh nó, trong khi những bánh răng trên trục trung gian được cố định. Không có dòng dẫn động nào được truyền ra.

First gear
In first gear, the smallest gear on the layshaft (with the fewest teeth) is locked to it, passing drive through the largest gear on the mainshaft, giving high torque and low speed for a standing start.

Số 1
Khi vào số 1, bánh răng nhỏ nhất trên trục trung gian (có ít số răng nhất) bị khóa, đi qua bánh răng lớn nhất trên trục thứ cấp, tạo ra mô-men lớn và tốc độ thấp để khởi động.

Second gear
In second gear, the difference in diameter of the gears on the two shafts is reduced, resulting in increased road speed and lower torque increase. The ratio is ideal for climbing very steep hills.

Số 2
Khi vào số 2, sự khác biệt về đường kính của các bánh răng trên hai trục giảm, làm tăng tốc độ di chuyển và giảm mô-men xoắn. Tỷ số truyền này phù hợp cho các trường hợp leo dốc.

Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô (Phần 64) - Hộp Số Sàn Làm Việc Như Thế Nào?

Third gear
In third gear, a still larger gear on the layshaft increases forward speed still further but reduces torque increase. Third gear is suitable for climbing low gradients, and provides agility in city driving.

Số 3
Khi vào số 3, bánh răng lớn hơn trên trục trung gian sẽ ăn khớp, tốc độ di chuyển tăng lên nhưng mô-men xoắn bị giảm. Tại số 3, xe có thể di chuyển trên những đoạn đường không quá dốc và rất linh hoạt khi di chuyển trong thành phố.

Fourth gear
In fourth gear, the input shaft and mainshaft are locked together, providing 'direct drive': one revolution of the propellor shaft for each revolution of the crankshaft. There is no increase in torque.

Số 4
Khi vào số 4, trục đầu vào và trục thứ cấp liên kết cùng với nhau, tạo ra đường truyền công suất trực tiếp. Một vòng quay của trục các-đăng tương ứng với một vòng quay của trục khuỷu. Không có sự tăng mô-men xoắn.

Reverse
For reversing, an idler gear is interposed between gears on the two shafts, causing the mainshaft to reverse direction. Reverse gear is usually not synchronised.

Số lùi
Khi vào số lùi, một bánh răng không tải được đặt giữa hai bánh răng của hai trục, làm cho trục thứ cấp bị đảo ngược chiều quay. Số lùi thường không bị đồng bộ.

  ► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ

Xem các phần trước:


Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:
Hotline: 0913.92.75.79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi