Đánh Giá Xe - Khám Phá Bí Mật Bất Ngờ Về Tính Năng Thể Thao Của Suziki Vitara 2017

 

Khám Phá Bí Mật Bất Ngờ Về Tính Năng Thể Thao Của Suziki Vitara 2017

 

NỘI DUNG

Suzuki Vitara đời mới được coi là mẫu xe thể thao đa dụng hạng nhỏ ở Việt Nam mà sở hữu kiểu dáng phong cách châu Âu, đồng thời có mức giá cạnh tranh. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu (Hungary) nên nhận được cảm tình của khách hàng Việt Nam so với các mẫu xe đối thủ chỉ lắp ráp trong nước hoặc từ Ấn Độ.

danh-gia-xe-1

Suzuki Vitara có chiều dài 4.175, rộng 1.775, cao 1.610 (mm), chiều dài cơ sở 2.500 mm, tương đương với các mẫu xe đối thủ, nhưng nét thẩm mỹ trong thiết kế xe Vitara được đánh giá là nhỉnh hơn về chất nam tính. Tuy vậy, một trong những ấn tượng mang tính thay đổi triệt để đó là đội ngũ thiết kế đã bày sẵn đến 14 lựa chọn về màu sắc sơn xe, giúp người chủ sở hữu như nắm trọn trong tay một mẫu xe SUV “không đụng hàng”. Cách phối màu sơn xe thành hai mảng riêng biệt, chia hai nửa thân xe trên dưới, phù hợp với trào lưu thiết kế xe sang, cho phong cách người chơi xe phóng khoáng, đầy cá tính. Đi kèm với Vitara là kho phụ kiện chính hãng phong phú. Ví dụ chiếc Vitara trong bài viết này được làm đẹp thêm với nhiều tấm ốp trang trí ở các vị trí như: mặt ca lăng, cản trước sau, bàn đạp, cần số, cửa gió; ốp trang trí chắn bùn trước (ngay chân cột chữ A)... Bên cạnh đó, còn rất nhiều phụ kiện trang trí mạ crôm rất đẹp cho các chủ xe giàu cá tính.

danh-gia-xe-2

Phần đầu xe bệ vệ đầy vẻ nam tính (kèm bề mặt ca-pô có hai đường dập nổi tăng vẻ cứng cáp) mà vẫn không thiếu đi sự thanh thoát linh hoạt nhờ những đường lượn, điểm giao cắt đậm chất khí động học - lan tỏa ra tận hai bên hông xe. Đèn pha kép với bóng gương cầu lồi viền màu xanh dương nét thời trang. Cụm lưới tản nhiệt hình thang cân, dạng tổ ong cỡ lớn, với màu sơn trắng mang tính thẩm mỹ cao và có kích cỡ liền khối thống nhất với chóa đèn pha đa bóng hình chữ nhật (vuốt dài hết bề ngang thân xe)... tất cả gợi nhớ đến trường phái thiết kế tương tự trên những mẫu xe SUV sang trọng đẳng cấp châu Âu. Chưa hết, thanh cản bảo vệ gầm trước hình chữ U vuốt ngược lên kèm theo những gờ lượn rắn rỏi, cũng như thanh đèn định vị bóng LED gắn dọc trong thanh nẹp chữ U ôm lấy hốc đèn sương mù, chứng tỏ thêm một nét thiết kế đặc sắc của Vitara đó là kiểu dáng hầm hố nhưng không phô. Thân xe gọn gàng nhưng đường hoàng vững chãi toát lên từ đường gờ lớn nối từ tay nắm cửa sau đến gờ chắn bùn bánh trước. Cánh cửa xe đóng mở nhẹ nhàng ăn bập vào khung xe nghe chắc nịch. Dàn mâm đúc 17 inch với 5 cánh kép chữ Y được phay cắt CNC sáng bóng sắc sảo. Đuôi xe được bố cục chặt chẽ với điểm nhấn là cụm đèn stop lục giác vuốt nhọn năng động, kết hợp đèn phanh tích hợp trong cánh lướt gió trên cao và cản sau đúc nổi khối vuông thành sắc cạnh nhìn thích mắt.

danh-gia-xe-3

danh-gia-xe-4

Bước vào xe cảm nhận ngay cabin thiết kế 5 chỗ ngồi rộng rãi. Ghế lái và ghế phụ đặc chất thể thao, bọc da êm ái với vai ghế to dày ôm sát từ đùi đến hông sườn người lái. Toàn bộ ghế chỉnh tay với các thanh kéo chỉ cần dùng lực nhẹ nhàng, tăng độ bền và không lo hỏng hóc phần điện. Phần ghế to dày, êm ái với tựa đầu to bản, đáp ứng các tiêu chuẩn nhân trắc học nhằm bảo vệ phần hiểm yếu – cổ người lái - tốt hơn khi có lực tông từ sau xe. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama cực rộng với cách bố trí hai lần mở. Lần thứ nhất chỉ mở rèm vải để lấy thêm ánh sáng vào cabin. Tiếp tục bấm nút một chạm trên trần xe để phần nắp che cứng thu gọn hoàn toàn, tạo khoảng không tràn ngập nắng gió, thỏa thích hít khí trời trong nhũng chuyến dã ngoại đổi gió xả stress cuối tuần. Hệ thống điều hòa tự động làm lạnh nhanh và tỏa đều khắp khoang xe.

danh-gia-xe-5

danh-gia-xe-6

Phần táp-lô cũng đậm chất xe đua thể thao với cụm 3 hốc tròn nằm ngay trung tâm táp-lô, gồm 2 cửa gió điều hòa và 1 đồng hồ xem giờ. Tổ hợp bảng điều khiển trung tâm thuôn gọn với khe đọc đĩa nhạc, kết nối Bluetooth/MP3/WMA... phục vụ giải trí nghe nhìn. Vô lăng bọc da sần tạo cảm giác cầm lái chắc chắn hơn, chăm chút thêm với đường chỉ may màu cam cùng tông màu với bộ phụ kiện được lắp cho xe. Vô lăng 3 chấu có vành chữ D kiểu xe đua và viền màu cam đẹp mắt với đầy đủ phím chức năng, ví dụ: thoại rảnh tay giúp người lái luôn tập trung lái xe. Độ an toàn nâng cao nhờ hệ thống 6 túi khí. Hàng ghế thứ hai gập 60:40 tạo ra khoang tải hành lý có dung tích đến 710 lít.

danh-gia-xe-7

Vitara trang bị động cơ xăng cải tiến đời mới1.6L, công suất 117 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 151 Nm/4.400 vòng/phút, mạnh mẽ hơn so với các đối thủ, cụ thể là công suất hơn khoảng 7 mã lực và mô-men xoắn hơn 10 Nm. Tốc độ xe tối đa 180 km/h. Theo hãng sản xuất ghi nhận, Vitara khi chạy trên đường phố, trên cao tốc và dạng đường hỗn hợp thì tiêu thụ lượng xăng tương ứng là 7,97 – 4,82 – 6 (tính trên 100 km).

danh-gia-xe-8

Với mục đích sử dụng hàng ngày trong đô thị cũng như chạy trên đường trường, nơi địa hình gập ghềnh, Vitara pha trộn giữa kiểu dáng SUV truyền thống (như khoảng sáng gầm xe tối thiểu 185 mm; phần đầu và hông xe vạm vỡ) và những đường nét mềm mại (như ở cột D) đặc trưng của dòng xe crossover. Việc tích hợp chế độ số tay (M) với lẫy chuyển số trên vô lăng giúp tăng trải nghiệm làm chủ tốc độ theo ý muốn trên chiếc xe dẫn động cầu trước này. Tuy nhiên, cách lắp đặt lẫy chuyển số trên vô lăng khiến nhiều người hơi bị lúng túng, do lẫy chuyển số nhô lên với hai dấu cộng/trừ thì người lái thường có thói quen nắm vô lăng và dùng ngón tay móc vào chót phần nhọn của lẫy để chuyển số, còn trên Vitara thì lẫy chuyển số được tạo hình bằng tấm đế lớn phía dưới vô lăng, nên người lái phải dùng ngón tay út và áp út móc lẫy chuyển số ngay phía dưới vị trí 9 giờ và 3 giờ.

Bấm nhẹ nút đề máy Engine Start/Stop, tiếng động cơ êm ái khẽ vọng lên. Ở các dải tốc độ tăng giảm tốc từ 20 đến 80 km/h, với thao tác xoay vần lái khá gắt, có cả mô phỏng tình huống phải đánh lái khẩn cấp để tránh xe máy phóng ẩu từ trong hẻm ra đường chính, Vitara vẫn lộ chút “bồng bềnh” cố hữu, nhưng xe vẫn ổn định bám đường chắc chắn. Với vô lăng trợ lực lái bằng điện nhẹ, nhạy và vừa tầm tay, kết hợp vị trí ngồi cao đặc trưng của xe SUV, góc cột A hợp lý giảm tối đa việc che khuất tầm nhìn... nên Vitara luôn luôn giúp người lái vần vô lăng hiệu quả với những tình huống giao thông nguy hiểm trên đường phố Việt như: xe máy đột ngột chạy cắt đầu xe, cần canh đầu xe khi chạy trên đường đông đúc hẹp cổ chai do xe máy lấn làn, chạy xe trong hẻm ngoằn ngoèo... Với sự hỗ trợ của hệ thống cân bằng thân xe điện tử ESP, phanh ABS với đĩa phanh trên cả 4 bánh, tăng cường lực phanh khẩn cấp BA, Vitara càng an toàn hơn khi đối diện với những tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn trên đường. Khi cần quay đầu xe trong hẻm, Vitara cũng hữu dụng hơn nhờ bán kính quay vòng 5,2 m thuộc hàng nhỏ nhất trong phân khúc.

danh-gia-xe-9

Tính năng ga tự động Cruise Control và giới hạn tốc độ đều vận hành nhạy, chính xác, dễ điều chỉnh bằng các phím trên vô lăng, hỗ trợ lái xe đường dài cao tốc nhàn nhã hơn và không lo chạy quá nhanh bị bắn tốc độ. Trên đường cao tốc, nhấn chân ga vừa đủ là xe tăng tốc từ 60 lên 120 km/h khá nhanh chóng tạo cảm giác lái thể thao, không thể thiếu tiếng pô nghe “đã” tai, mạnh mẽ, rền vang dưới gầm xe. Bàn đạp phanh nhấn vào khoảng 3cm là phanh hãm tốc chắc chắn, không hề có cảm giác hụt hẫng khi đã đạp phanh khá sâu mà xe vẫn lướt vù vù như trên một số mẫu xe khác. Trường hợp chạy Vitara giữa phố phường đông đúc hoặc trên đường cao tốc lao vun vút với tốc độ 120 km/h, độ ồn của Vitara khó thể diễn tả vì vừa có tiếng gầm rít động cơ khiến kích thích cảm giác “phê” ga, nhưng cũng khá ầm ì nếu chạy đường dài. Sảng khoái hơn nữa là dàn trang âm trên Vitara tạo sự ngạc nhiên “hơn cả mong đợi”, với những giai điệu réo rắt trong trẻo vút lên trên nền âm bass trầm ấm, chắc nịch... Tuyệt nhiên không nghe một tiếng rè nào!

Thực tế khi thay đổi gia tốc trên các điều kiện mặt đường đa dạng, khả năng tăng tốc của Vitara mạnh mẽ khác hẳn thông số “phải mất 12,5 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí đứng yên”. Chi tiết người tinh ý mới thấy là khi lái Vitara có thể cảm nhận từng rung xóc chân thật từ mặt đường nhưng thú vị là tiếng ồn của lốp vọng vào cabin không gây khó chịu. Trên cao tốc, khi Vitara di chuyển 60 km/h, nếu đạp ga hết mức thì tua máy từ 1.500 nhanh chóng tăng lên 5.500 vòng/phút. Tuy gia tốc không đến mức làm “dính lưng ghế” nhưng thực sự cảm giác xe lao vút đi phấn khích hơn dự đoán. Khi đang chạy với vận tốc 60 km/h, nhanh tay lắc lẫy số để vào số thấp, liền đó phối hợp nhuần nhuyễn với thao tác đạp/nhả chân ga, Vitara sẽ “bùng nổ” lập tức phóng đi với tốc độ cao. Nếu ngừng thao tác với lẫy số ở chế độ M, sau khoảng 5-10 giây, hộp số mặc định tự chuyển về trình tự sang số tự động D. Lúc này, hộp số 6 cấp hồi chuyển số trơn tru mượt mà nhờ độ trễ giữa các cấp số không đáng kể, nên người ngồi trong xe không cảm thấy xe bị khựng.Vào cua gắt ở các dải tốc độ từ 60-100 km/h, Vitara chứng tỏ khả năng bám đường tốt. Hệ thống cảm biến vật cản trước sau của xe ở cự ly gần rất nhạy, nhắc người lái căn xe chính xác khi lăn bánh vào ô đỗ trong garage.

Hiện nay, Suzuki Việt Nam chỉ phân phối Vitara với một phiên bản duy nhất, là phiên bản cao cấp được nhiều người ưa chuộng trên thị trường thế giới. Giá bán 779 triệu đồng, đã gồm 10% VAT. Đây là giá bán cạnh tranh giúp người mê xe SUV cũng như dòng crossover hạng trung có thêm lựa chọn đáng giá.

danh-gia-xe-10

danh-gia-xe-11

danh-gia-xe-12

danh-gia-xe-13

danh-gia-xe-14

danh-gia-xe-15

Theo Otoxemay.vn

Mời các bạn đón đọc chuyên mục Đánh Giá Xe vào thứ 5 ngày 13 tháng 04 năm 2017.

Xem thêm các phần trước:

Mọi chi tiết xin liên hệ :

Công ty cổ phần OBD Việt Nam

Hotline: 1800.64.64.47

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi