Có nên chạy rốt đa khi mới mua xe

 

CÓ NÊN CHẠY RỐT ĐA KHI MỚI MUA XE

 

rot-da-xe-moi-1

Bạn nuông chiều chiếc xe như vợ mới cưới, hay bạn sử dụng theo kiểu "dùng hàng như phá"? Các chuyên gia kỹ thuật đã đưa ra gợi ý về những cách tốt nhất để sử dụng động cơ "gin" của xe mới.

Chạy rốt đa xe với tải trọng nhẹ, không gây nhiều áp lực cho động cơ là lời khuyên mà bạn có thể tìm thấy ở mọi cuốn hướng dẫn sử dụng ô tô. Nhưng vẫn có những lời khuyên rằng chủ xe nên làm ngược lại, nghĩa là người ta "bắt" động cơ làm việc cật lực ngay từ thời điểm bạn mới mua xe. Nhiều người nghĩ rằng chiếc xe sẽ khỏe và bền bỉ hơn khi được"luyện tập" từ đầu dưới chế độ khắc nghiệt.

Vậy đâu mới là lời khuyên đúng?

Câu trả lời là tùy thuộc vào mẫu xe bạn mua và hãy bỏ thời gian đọc hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

Về cơ bản, không nên vội vã tận dụng hết công suất của động cơ. Trong vòng vài trăm km đầu tiên, không nên đạp hết ga tới vòng tua cực đại. Sự kiên nhẫn này của bạn sẽ được đền đáp trong những năm tiếp theo, khi động cơ xe vẫn chạy "mượt" như hồi mới mua.

Trang Engineering Explained đã nêu ra một trường hợp thuyết phục để làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Ngay cả với những mẫu xe thể thao hiệu suất cao như Nissan GT-R hay Chevrolet Corvette cũng đều khuyên người mua nên chạy rốt đa với cường độ vừa phải.

rot-da-xe-moi-2

Nissan GTR

Danh tiếng của những mẫu xe này dựa vào hiệu năng cực đại. Nếu có cách chạy rốt đa nào khác hợp lý mà vẫn có thể tận dụng mã lực của động cơ, cũng như bảo vệ siêu xe khỏi sự cố về động cơ trên đường đua, thì chắc hẳn bạn đã tìm thấy chỉ dẫn khác trong sách.

Nhưng tất nhiên, vẫn có một vài ngoại lệ. Ví dụ như mẫu Acura NSX rời khỏi dây chuyền lắp ráp với động cơ đã được chạy rốt đa. Vì vậy mà chủ xe có thể đi thẳng từ showroom ra trường đua để "cầm cương chiến mã" nếu họ mong muốn.

rot-da-xe-moi-3

Acura NSX 2017

Dù vậy, trừ khi bạn biết động cơ đã được chạy rốt đa một cách vô cùng cẩn thận bởi các kỹ thuật viên, bạn nên từ tốn với chiếc xe của mình trong vài trăm km đầu tiên.

Đức Anh

Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 1800.64.64.47

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi