Tìm hiểu về mạng giao tiếp CAN trên dòng xe Toyota

 

TÌM HIỂU VỀ MẠNG GIAO TIẾP CAN TRÊN DÒNG XE TOYOTA

 

Mạng giao tiếp CAN - Định nghĩa:

CAN (Control Area Network - Mạng điều khiển cục bộ) là một hệ thống truyền dữ liệu nối tiếp ứng dụng thời gian thực. Nó là một hệ thống thông tin phức hợp có tốc độ truyền cao và khả năng phát hiện ra hư hỏng.

Bằng cách kết hợp dây đường truyền CANH và CANL, CAN thực hiện việc liên lạc dựa trên sự chênh lệch điện áp.

Nhiều ECU (Cảm biến) lắp trên xe hoạt động bằng cách chia sẻ thông tin và liên lạc với nhau.

CAN có 2 điện trở 120Ω, nó cần để thông tin liên lạc với đường truyền chính.

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY

Sơ đồ tổng quát của đường truyền CAN

Sơ đồ tổng quát của đường truyền CAN

Sơ đồ vị trí hai điện trở 120 ôm

Sơ đồ vị trí hai điện trở 120 ôm

Phân loại:

Hai loại đường truyền CAN khác nhau được sử dụng. Đường truyền CAN được phân loại thành 2 loại dựa trên tốc độ truyền tín hiệu điển hình.

Đường truyền HS-CAN là đường truyền tốc độ cao được sử dụng để liên lạc giữa các hệ thống truyền lực, gầm và một số hệ thống điện thân xe Đường truyền HS-CAN được dùng để gọi "Đường truyền CAN No.1" và "Đường truyền CAN No.2". Nó hoạt động ở tốc độ khoảng 500 kbps. Các điện trở cực cho đường truyền CAN No.1 được đặt ở trong ECU trung tâm và CAN No.2 J/C. Điện trở của đường truyền CAN No.2 không thể đo được từ giắc DLC3.Đường truyền MS-CAN là đường truyền tốc độ trung bình được sử dụng để liên lạc giữa các hệ thống điện thân xe Đường truyền MS-CAN được gọi là "Đường truyền CAN MS".

Nó hoạt động ở tốc độ khoảng 250 kbps. Các điện trở cực cho đường truyền MS-CAN được đặt ở trong ECU thân xe chính và ECU chứng nhận. Điện trở của đường truyền CAN MS không thể đo được từ giắc DLC3.

Việc thông tin liên lạc giữa những mạng này được thực hiện qua ECU thân xe (cho đường truyền CAN MS) hay ECU trung tâm (cho đường truyền CAN No.2), có vai trò như một ECU trung tâm.

Sơ đồ mạng CAN tốc độ trung bình MS CAN

Sơ đồ mạng CAN tốc độ trung bình MS CAN

Định nghĩa các thuật ngữ:

Dây đường truyền chính:

Dây đường truyền chính và một dây điện nối giữa hai điện trở cực trên đường truyền (dây truyền dữ liệu). Đây là đường truyền chính trong hệ thống thông tin liên lạc CAN.

Dây nhánh:

Dây nhánh là dây điện mà chia ra từ dây đường truyền chính đến một ECU hay cảm biến.

Điện trở cực:

Hai điện trở 120 Ω được lắp song song qua hai đầu của dây đường truyền CAN chính. Chúng được gọi là điện trở cực. Những điện trở này cho phép bù lại sự thay đổi về điện áp giữa dây đường truyền CAN, cần phải lắp cả hai điện trở. Do hai điện trở được lắp song song, việc đo điện trở giữa hai dây đường truyền CAN phải được chế tạo có chỉ số khoảng 60 Ω.

Các ecu và cảm biến trong hệ thống thông tin liên lạc can:

  1. ECU điều khiển trượt
  2. Cảm biến độ lệch thân xe
  3. Cảm biến góc quay vô lăng
  4. Đến ECU chính thân xe
  5. Cảm biến túi khí trung tâm
  6. ECM
  7. ECU trung tâm
  8. ECU chứng nhận
  9. ECU điều khiển gương ngoài
  10. ECU chân máy điều khiển chủ động
  11. Bộ khuyếch đại điều hoà
  12. Đồng hồ táp lô
  13. ECU báo khoảng cách
  14. ECU điều khiển vị trí ghế (ghế trước trái)
  15. AFS ECU
  16. ECU nghiêng và trượt đa năng

   ► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

Vị trí các ECU và cảm biến trên xe:

Vị trí các ECU và cảm biến trên xe

Vị trí các ECU và cảm biến trên xe

Vị trí các ECU và cảm biến trên xe

 


 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi