Tìm hiểu về mạng giao tiếp CAN trên dòng xe Toyota
TÌM HIỂU VỀ MẠNG GIAO TIẾP CAN TRÊN DÒNG XE TOYOTA
Mạng giao tiếp CAN - Định nghĩa:
CAN (Control Area Network - Mạng điều khiển cục bộ) là một hệ thống truyền dữ liệu nối tiếp ứng dụng thời gian thực. Nó là một hệ thống thông tin phức hợp có tốc độ truyền cao và khả năng phát hiện ra hư hỏng.
Bằng cách kết hợp dây đường truyền CANH và CANL, CAN thực hiện việc liên lạc dựa trên sự chênh lệch điện áp.
Nhiều ECU (Cảm biến) lắp trên xe hoạt động bằng cách chia sẻ thông tin và liên lạc với nhau.
CAN có 2 điện trở 120Ω, nó cần để thông tin liên lạc với đường truyền chính.
Sơ đồ tổng quát của đường truyền CAN
Sơ đồ vị trí hai điện trở 120 ôm
Phân loại:
Hai loại đường truyền CAN khác nhau được sử dụng. Đường truyền CAN được phân loại thành 2 loại dựa trên tốc độ truyền tín hiệu điển hình.
Đường truyền HS-CAN là đường truyền tốc độ cao được sử dụng để liên lạc giữa các hệ thống truyền lực, gầm và một số hệ thống điện thân xe Đường truyền HS-CAN được dùng để gọi "Đường truyền CAN No.1" và "Đường truyền CAN No.2". Nó hoạt động ở tốc độ khoảng 500 kbps. Các điện trở cực cho đường truyền CAN No.1 được đặt ở trong ECU trung tâm và CAN No.2 J/C. Điện trở của đường truyền CAN No.2 không thể đo được từ giắc DLC3.Đường truyền MS-CAN là đường truyền tốc độ trung bình được sử dụng để liên lạc giữa các hệ thống điện thân xe Đường truyền MS-CAN được gọi là "Đường truyền CAN MS".
Nó hoạt động ở tốc độ khoảng 250 kbps. Các điện trở cực cho đường truyền MS-CAN được đặt ở trong ECU thân xe chính và ECU chứng nhận. Điện trở của đường truyền CAN MS không thể đo được từ giắc DLC3.
Việc thông tin liên lạc giữa những mạng này được thực hiện qua ECU thân xe (cho đường truyền CAN MS) hay ECU trung tâm (cho đường truyền CAN No.2), có vai trò như một ECU trung tâm.
Sơ đồ mạng CAN tốc độ trung bình MS CAN
Định nghĩa các thuật ngữ:
Dây đường truyền chính:
Dây đường truyền chính và một dây điện nối giữa hai điện trở cực trên đường truyền (dây truyền dữ liệu). Đây là đường truyền chính trong hệ thống thông tin liên lạc CAN.
Dây nhánh:
Dây nhánh là dây điện mà chia ra từ dây đường truyền chính đến một ECU hay cảm biến.
Điện trở cực:
Hai điện trở 120 Ω được lắp song song qua hai đầu của dây đường truyền CAN chính. Chúng được gọi là điện trở cực. Những điện trở này cho phép bù lại sự thay đổi về điện áp giữa dây đường truyền CAN, cần phải lắp cả hai điện trở. Do hai điện trở được lắp song song, việc đo điện trở giữa hai dây đường truyền CAN phải được chế tạo có chỉ số khoảng 60 Ω.
Các ecu và cảm biến trong hệ thống thông tin liên lạc can:
- ECU điều khiển trượt
- Cảm biến độ lệch thân xe
- Cảm biến góc quay vô lăng
- Đến ECU chính thân xe
- Cảm biến túi khí trung tâm
- ECM
- ECU trung tâm
- ECU chứng nhận
- ECU điều khiển gương ngoài
- ECU chân máy điều khiển chủ động
- Bộ khuyếch đại điều hoà
- Đồng hồ táp lô
- ECU báo khoảng cách
- ECU điều khiển vị trí ghế (ghế trước trái)
- AFS ECU
- ECU nghiêng và trượt đa năng
► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ
Vị trí các ECU và cảm biến trên xe:
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Facebook Group: Kỹ thuật ô tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- HÁI LỘC NĂM MỚI - PHƠI PHỚI QUÀ XUÂN OBD HÀ NỘI
- Hái Lộc Năm Mới - Phơi Phới Quà Xuân
- Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024
- OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Khoá Đào Tạo New Model Mazda3 (CKD) & Cx-5 (CBU)
- OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024
- Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023
- Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault (Low Voltage Fault, Open Circuit)
- FCAR F7SD - Số 1 Máy Chẩn Đoán Xe Tải/ Công Trình Độc Quyền Tại OBD Việt Nam
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024
OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024
OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024
Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023
Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi