Kiến thức cần biết khi đi xe trong mùa mưa ngập nước

 

KIẾN THỨC CẦN BIẾT KHI ĐI XE TRONG MÙA MƯA NGẬP NƯỚC

 

kien-thuc-can-biet-khi-di-xe-trong-mua-mua-ngap-nuoc-1

Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây ra chết máy khi đi qua những đoạn đường ngập cao. Về nguyên nhân gây ra chết máy thì có ba nguyên nhân chính sau:

Thứ nhất là do nước ngập ống xả, nếu tài xế nhấn ga ở tốc độ quá thấp hoặc không nhấn ga, khí xả đẩy ra chậm, thì nước sẽ chui vào ống xả làm tắc đường thoát dẫn đến chết máy xe, lúc này xu páp xả đang có nhiệt độ cao khi gặp nước sẽ bị biến dạng.

Trường hợp thứ 2 là do nước vào bầu lọc gió, khi đó nước sẽ xuống chế hòa khí hòa với xăng và chui vào bên trong buồng đốt làm xe không thể nổ được và hậu quả nặng nề nhất là xe bị thủy kích.

Thứ ba là do bugi bị nước vào. Bugi là bộ phận đánh lửa của động cơ, nếu sử dụng lâu ngày Bugi sẽ bị ám muội đen khiến lửa đánh yếu đi dần. Bọc ngoài và trên Bugi là "tẩu". Tẩu làm nhiệm vụ che chắn cho Bugi khỏi bị nước bùn hay chất bẩn vào. Nhưng nếu sử dụng lâu ngày, tẩu che chắn không tốt, gặp đường ngập hoặc mưa lớn, nước sẽ dễ dàng vào Bugi, càng khiến Bugi đánh lửa yếu không đủ làm nổ động cơ.

Cách chạy xe máy qua đường ngập nước

kien-thuc-can-biet-khi-di-xe-trong-mua-mua-ngap-nuoc-2

- Luôn đi xe ở số nhỏ, chính xác là số 2 đối với xe số, vì nếu đi số 1 xe bạn sẽ bị giật, đi số 3 hoặc 4 xe bạn sẽ không đủ khỏe để vượt qua vũng nước ngập.

- Đối với xe tay ga luôn đi với mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào Pô và bộ phận quạt gió.

- Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình di chuyển, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức

- Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh của thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập ngay thôi.

Một số lời khuyên khi đi xe máy trong mùa mưa

kien-thuc-can-biet-khi-di-xe-trong-mua-mua-ngap-nuoc-3

Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn có miệng cống và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra. Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Tóm lại, muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết của bạn, tốt nhất bạn nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của bạn chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.

Một vài bước khắc phục nhanh khi xe chúng ta chết máy

Không vội khởi động lạy xe ngay mà chúng ta cần cẩn thận đưa xe ra khỏi chổ ngập, tốt nhất nên dẫn xe đi hết đoạn đường ngập nếu đoạn đường ngắn. Cần phải cho hết nước trong ống xả ra bằng cách cho xe lên bờ thềm nào đó, dựng chân chống giữa và chúc xe ngược về sau.

kien-thuc-can-biet-khi-di-xe-trong-mua-mua-ngap-nuoc-4

Tháo nấp chụp bugi ra và lao khô đầu bugi và nấp chụp bugi, nếu có bộ dụng cụ chuyên dùng theo xe thì nên tháo bugi ra và lao khô điện cực bugi.

kien-thuc-can-biet-khi-di-xe-trong-mua-mua-ngap-nuoc-5

Có thể khởi động lại động cơ, khi khởi động nên để ga lớn, khởi động lại nhiều lần. Nếu động cơ đã nổ máy thì phải nhanh chóng đưa xe đến cơ sở sửa xe gần nhất để tiến hành thay nhớt xe.

kien-thuc-can-biet-khi-di-xe-trong-mua-mua-ngap-nuoc-6

Nước lẫn trong nhớt động cơ sẽ làm giảm độ nhớt, nếu gặp nhiệt độ động cơ cao nước sẽ làm mày mòn oxy hóa các chi tiết trong động cơ, đối với các loại xe tay ga khi nước lọt vào hộp số sẽ làm cho dây đai bị trượt gây ra cháy đai, mòn đai.

Mọi chi tiết xin gửi về

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 1800.64.64.47

Chúc các bạn thành công !

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi