Alfa Romeo - hãng xe huyền thoại của Italia

 

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

 

Alfa Romeo thành lập năm 1910 với tên ban đầu là A.L.F.A. (Anonima Lombarda  Fabbrica Automobili). Trụ sở đầu tiên được đặt tại Milan.

MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

Lịch sử hình thành

Ngày đầu thành lập Alfa mang tên Società Anonima Italiana Darracq (SAID) được đặt bởi một hãng ô tô của Pháp – Alexandre Darracq và một số nhà đầu tư từ Ý.

Cuối năm 1909, Những nhà đầu tư quyết định đôit tên công ty thành A.L.F.A. (Anonima Lombarda Fabbrica Automobili) với lí do được đưa ra là những chiếc xe của hãng lúc đó bán rất chậm.

Ban đầu, công ty mới này hợp tác với Darracq nhưng chiếc  xe được xuất xưởng đầu tiên lại không mang tên Darracq mà lấy tên 1910 24 HP do Giuseppe Merosi thiết kế

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

1910  24HP

Năm 1911, hãng A.L.F.A. quyết định một thay đổi lớn đó làm tham gia vào phân khúc xe đua. Đến năm 2015, với sự chi phối của một nhà đầu tư tên Nicola Romeo xứ Naples, công ty lại tiếp tục chuyển sang một hướng mới đó là sản xuất vũ khí cho thế chiến thứ nhất với hi vọng thu được lợi nhuận lớn từ phi vụ này. Qủa như dự tính, sau khi chiến tranh kết thúc, A.L.F.A thu được một khoản lợi nhuận lớn và dùng khoản lợi nhuận thu này để mua lại các xưởng đầu máy xe lửa và vận tải đường sắt ở Saronno.

Đến năm1920, công ty đổi tên thành Alfa Romeo và chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Alfa Romeo là Torpedo 20-30 HP

Với chiến thắng của hai tay đua  Campari chiến thắng tại giải Mugello và Enzo Ferrari (nhà sáng lập thương hiệu Ferrari) tại giải đua Targa Florio được coi là thành công đầu tiên mở đầu cho một tương lai huy hoàng cho hãng xe này.

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

Alfa Romeo 40-60 HP

Năm 1925. Alfa Romeo đã dành chức vô địch thế giới trong cuộc đua ở giải Grand Prix. Và chiếc xe dành chiến thắng đó chính là sản phẩm đầu tay của nhà thiết kế Jano là P2. Đây là một chiến thắng hơn cả sự mong đợi của A.L.F.A. Nhờ chiến thắng này đã làm nên tên tuổi của Alfa Romeo trên đường đua. Enzo Ferrari bắt đầu thành lập đội đua mang tên Scuderia Ferrari của Alfa Romeo vào năm 1929.  Nhưng đến năm 1939 Enzo Ferrari đã rời A.L.F.A để ra độc lập riêng. Sau sự ra đi của Ferrari, tiếp bước anh là Tazio Nuvolari đã trở thành tay đua cho đội Alfa và đã giành được rất nhiều chiến thắng trước khi Thế chiến thứ hai bùng nổ.

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

Alfa P2

Trong năm 1928, khi hãng lâm vào khó khăn Nicola Romeo rời khỏi Alfa Romeo. Đến 4 năm sau, tức cuối năm 1932 Alfa Romeo được Chính phủ Ý cứu nguy. Thời kỳ này Alfa Romeo chuyênr sang thiết kế riêng những xấu xe dành cho giới thượng lưu. Với kiểu thân xe dựa trên dòng Touring của Milan hoặc Paninfarina. Đây chính là thời kỳ phồn thịnh của Alfa Romeo 2900B Type 35 huyền thoại.

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

Alfa Romeo 2900B Type 35

Thời kỳ hậu chiến

Sau khi Cuộc đại chiến thứ hai kết thúc, Alfa Romeo đã lấy lại vị thế của mình khi giành chiến thắng tại giải đua Grand Prix. Sự kiện giới thiệu giải đua Công thức mới (Công thức 1) với loại xe đua một chỗ đã đem đến cho Alfa Romeo ý tưởng để ra đời chiếc 158 Alfetta, mẫu xe này đã đem lại chiến thắng cho tay đua Giuseppe Farina tại giải đua Công thức 1 đầu tiên trên thế giới vào năm 1950. Alfa tiếp tục giành chức vô địch vào năm 1951.

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

Huyền thoại Alfa Romeo 158 Alfetta

 

Sang thập niên 70, Lại quyết định cải cách một lần nữa. Alfa chuyển hướng sang sản xuất xe thể thao và rất thành công, có thể nói thành công nhất trong lịch sử hình thành của mình. Điển hình là model Tipo 33 đã mang chiến thắng đến cho Alfa tại nhiều giải đua vào năm 1971, 1975 và 1977.

ALFA ROMEO – HÃNG XE HUYỀN THOẠI CỦA ITALIA

Alfa Romeo Tipo 33 (Ảnh: benjaminjupp)

Tuy nhiên, không hiểu lí do tại sao Alfa  luôn gặp phải khó khăn về tài chính.  Khi không tự mình giải quyết khó khăn, A.L.F.A. đã phải bán lại  công ty cho Tập đoàn Fiat mua lại và đổi tên thành Alfa Lancia Industriale S.p.A. chuyên sản xuất các dòng xe mang thương hiệu Alfa và Lancia. Đến năm 2005, Fiat lại tiếp tục mua Maserati từ tay Ferrari.

Tập đoàn Fiat lên kế hoạch để Maserati và Alfa Romeo thống lĩnh thị trường xe thể thao và xe hạng sang. Đầu năm 2007, Fiat Auto S.p.A. đã có cuộc cải cách và 4 công ty sản xuất ô tô mới được ra đời; Fiat Automobiles S.p.A., Alfa Romeo Automobiles S.p.A., Lancia Automobiles S.p.A. và Fiat Light Commercial Vehicles S.p.A. đều thuộc quyền kiển soát của Tập đoàn Fiat.

Lịch sử logo của hãng

Vào năm 1910, kiến trúc sư Romano Cattaneo được giao nhiệm vụ thiết kế logo cho trụ sở A.L.F.A. tại Milan. Khi được hỏi ông đã lấy ý tưởng từ đâu để thiết kế ra chiếc logo độc đáo này thì ông nói rằng, cũng như một sự tình cờ, khi đang đứng chờ chuyến tàu tại ga cuối Piazza Castello ở Milan bỗng nhiên ông nẩy ra ý tưởng kết hợp hình chữ thập của dòng họ Visconti và hoạ tiết trang trí trên cửa chính lâu đài Sforzesco.

Lịch sử logo của hãng

Logo của thương hiệu Alfa Romeo ngày nay

Với sự tư vấn của nhà thiết kế Giuseppe Merosi, bản phác thảo của Romano Cattaneo đã kết hợp biểu tượng của thành phố Milan và những nét hoa văn trên phù điêu dòng họ Visconti. Biểu tượng được bao quanh bởi vòng kim loại màu xanh sẫm gồm 2 dòng chữ “ALFA – ROMEO” và “MILANO” được tách biệt bởi 2 nút thắt tượng trưng cho Vương triều Savoy để tỏ lòng tôn kính vị Vua nước Ý.

Logo của thương hiệu Alfa Romeo ngày nay

Logo của thương hiệu Alfa Romeo được thay đổi qua các giai đoạn với sự chỉ huy của từng nhà lãnh đạo. Sau chiến thắng của mẫu P2 tại giải Grand Prix vào năm 1925, Alfa đã quyết định thêm vòng nguyệt quế bao quanh logo. Đến năm 1946, hai nút thắt vương triều Savoy được thay thế bằng những đường vòng cung. Đầu thập niên 70, tên “MILANO” và nút thắt Savoy đã bị xoá bỏ khi Alfa Romeo mở nhà máy tại Pomigliano d’Arco, Naples.

Từ năm 1972 cho tới nay thì logo của hãng vẫn chưa được thay đôi lại.

Alfa Romeo – Biểu tượng văn hóa

Vào những năm 60, Alfa Romeo  nổi tiếng với dòng xe cỡ nhỏ và các mẫu xe đặc biệt được thiết kế cho cảnh sát Ý là Giulia Super và 2600 Sprint GT. Trên tờ quảng cáo của Alfa tại Anh có ghi “Alfa Romeo Giulia 1600 SS dành cho người đàn ông thành đạt xứng đáng sở hữu sự sang trọng và lịch lãm và tất nhiên Alfa Romeo Giulia 1600 SS  là người bạn đồng hành của anh ta… Giá đã bao gồm thuế là 2394.1.3 GBP. Cái giá đó không hề đắt cho sự kì công, tỷ mỉ lắp ráp hoàn toàn bằng tay.

Alfa Romeo – Biểu tượng văn hóa

Alfa Romeo Giulia 1600 SS

Trước khi bị Fiat mua lại, Alfa Romeo luôn có những chính sách thương mại táo bạo. Liên tục đổi mới và áp dụng chúng vào các dây truyền sản xuất bất chấp nguy cơ bị mất thị phần. Alfa cũng được đánh giá là luôn thiết kế những kiểu dáng gây nhiều tranh cãi và lập dị.

Tại Ý, người sở hữu Alfa Romeo được gọi là Alfista, một nhóm các Alfista được gọi là Alfisti. Đôi khi Alfa Romeo còn được tôn thờ bởi chính chủ nhân của nó, thậm chí nhiều mẫu đã trở thành biểu tượng văn hóa và có nhiều những câu lạc bộ Alfa Romeo được thành lập.

Những mẫu xe được sản xuất trong những năm 2000 của Alfa Romeo

1. Alfa Romeo 147 (2000-2010)

Được sản xuất từ năm 2000, Alfa Romeo 147 là chiếc hatchback có ngoại hình cuốn hút. Nó được đánh giá cao và sự ham muốn sở hữu của các quý ông. Mẫu xe này là sản phẩm của nhà thiết kế lừng danh – Walter Maria de’ Silva, người hiện đang điều hành mọi công việc thiết kế của tập đoàn Volkswagen.

Alfa Romeo 147 (2000-2010)

Mẫu Alfa 147 đã giành được các giải;

- Car of the Year của Châu Âu năm 2001
- Giải Tay lái vàng của Bild am Sonntag (Đức) năm 2000
- Giải Auto Europa, đứng đầu là tạp chí Auto Bild (Đức) năm 2001
- Giải thưởng thiết kế của Automobile Magazine (Pháp) năm 2000

2. Alfa Romeo 159 (2005-2011)

Ra đời năm 2005, là tác phẩm hợp tác với nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro. Năm 2006, Alfa 159 đã nhận được các giải thưởng về thiết kế của tạp chí Auto Bild và Fleet World Honours và năm 2007, Alfa 159 nhận giải Die Besten Autos ở phân khúc xe nhập khẩu.

Alfa Romeo 159 (2005-2011)

3. Alfa Romeo GT (2003-2010)

Xuất xưởng vào năm 2004, Alfa Romeo GT là mẫu Coupe thể thao do Gruppo Bertone thiết kế. GT được xếp ngang hàng với mẫu Brera mạnh mẽ và được xem là mẫu thay thế cho dòng GTV danh tiếng.

Alfa Romeo GT (2003-2010)

4. Alfa Romeo Brera (2005-2010)

Được ra mắt năm 2005, Romeo Brera là chiếc Coupe 4 chỗ ngồi do Giorgetto Giugiaro thiết kế và được chính Pininfarina lắp ráp tại San Giorgio Canavese, Ý. Trước khi được tung ra thị trường, mẫu Concept Alfa Brera đã được tạp chí Autoweek bình chọn là mẫu xe triển lãm đẹp nhất (Best of Show) tại triển lãm Geneva. Mẫu xe này còn nhận giải Automotive Design Award 2006 của châu Âu và giải Best Design Award 2006 của tạp chí Autocar, Anh.

Năm 2007, Brera được bầu chọn là “Xe Châu Âu của năm” (European Car of the Year) ở Nhật Bản. Phiên bản mui trần Spider của mẫu Brera cũng được Pininfarina lắp ráp tại San Giorgio Canavese.

Alfa Romeo Brera (2005-2010)

5. Alfa Romeo Brera Spider (2006-2010)

Alfa Romeo Brera Spider lần đầu ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show vào năm 2006. Brera Spider được phá triển dựa trên mẫu Coupe Brera. Phiên bản Spider này có thể được xem là thế hệ thứ 6 của Alfa Spider, phiên bản đầu tiên được giới thiệu vào năm 1966.

Alfa Romeo Brera Spider (2006-2010)

6. Alfa Romeo 8C Competizione (2007-2009)

Chiếc Coupe thể thao tuyệt đẹp này được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt Motor Show vào năm 2003. Alfa Romeo 8C Competizione mang đậm nét thiết kế của thập niên 1930, 1940, và cái tên “Competizione” bắt nguồn từ chiếc 6C 2500 Competizione danh tiếng đời 1948, góp mặt trong giải đua Mille Miglia vào các năm 1949 và 1950.

Với 8C Competizione, Alfa muốn khách hàng liên tưởng tới những trang sử hào hùng trong quá khứ của họ. 8C Competizione đã xuất hiện trên thị trường vào năm 2008 với số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc.

7. Alfa Romeo 8C Spider (2008-2010)

Alfa Romeo 8C Spider đã được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2005 tại lễ hội Pebble Beach Concours d’Elegance khi là bản Concept, 8C Spider là phiên bản Roadster của chiếc Coupe Competizione. Đến ngày 25.09.2007 thì mẫu Alfa Romeo 8C Spider tuyệt đẹp này mới được thông báo đi vào sản xuất và bắt đầu bán ra thị trường vào năm 2008. Sản xuất giới hạn với chỉ 500 chiếc, Alfa Romeo 8C Spider được bán với giá khoảng 227.000 USD. 

 Alfa Romeo 8C Spider (2008-2010)

Nguồn: Tin ô tô

HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi